เช็กอินถิ่นอีสานใต้ อุบลราชธานี

View icon 649
วันที่ 16 พ.ค. 2566 | 06.13 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - พาไปเที่ยวที่ อุบลราชธานี จังหวัดริมโขง ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามของหาดทรายแก่งหิน และยังมีองค์พญานาคเรืองแสงแห่งเดียวในไทย พร้อมอาหารอร่อยเด็ดที่ไม่ควรพลาด ติดตามกับ คุณนันทิพัฒน์ โปธาปัน

เข้านี้ฯ พาคุณผู้ชมเช็กอินถิ่นอีสานใต้ จังหวัดอุบลราชธานี ดินแดนหาดทรายแก่งหินที่สวยงาม ที่แรก ไม่มาไม่ได้ "สามพันโบก" แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ พื้นที่อำเภอโพธิ์ไทร จากจุดจอดรถ ต้องต่อรถสองแถวที่ชาวบ้านนำมาให้บริการ ค่าใช้จ่ายเหมา ๆ ไป-กลับ 200 บาท เพื่อมุ่งหน้าจากฝั่งไปกลางแม่น้ำโขง และแนะนำให้ไปตั้งแต่เช้า ๆ ที่ฟ้าเพิ่งเริ่มสว่าง จะได้ไม่ร้อน

พอมาถึงแล้ว คุณผู้ชมจะเจอแก่งหินที่โผล่กลางลำน้ำโขง มีลักษณะเป็นแอ่ง กว้างลึกต่างกันไปประมาณ 3,000 แอ่ง ซึ่ง "แอ่ง" ในภาษาถิ่นก็คือ "โบก" จึงเป็นที่มาของชื่อ สามพันโบก 

ความสนุกของการเดินชมโบก คือ จินตนาการของเรานี่แหละ มีบางโบกที่หลายคนบอกเหมือนมิกกี้เมาส์ ผมเดินหาจนเจอ เหมือนไหม

เที่ยวจนหนำใจแล้ว ยังเช้าอยู่เลย ออกเดินทางไปตามหาความเย็นสบายของสายน้ำกันดีกว่า

จากสามพันโบก เดินทางมาที่ เขื่อนสิรินธร ใช้เวลาชั่วโมงกว่า ๆ นอกจากจะได้ชมวิวแล้ว ยังมีกิจกรรมอีกหลากหลาย ไม่ว่าจะนั่งแพ กินลม ชมวิวภายในเขื่อน ถ้ามาเป็นแก๊งก็สนุกดี หรือถ้าชอบแบบตื่นเต้น เร้าใจ ก็ลองขี่เจ็ตสกี หรือนั่งโซฟาลอยน้ำ ปล่อยตัว ปล่อยใจ กรี๊ดกันสุดเสียง ซึ่งจะมีผู้ประกอบการให้บริการหลายเจ้า ตามแนวริมเขื่อน และควรจองล่วงหน้าก่อนมา

ส่วนอีกมุมหนึ่งของเขื่อนสิรินธร ยังมีชายหาดน้ำจืด ที่ให้ลงเล่นน้ำได้ ที่นี่คือ พัทยาน้อย เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งจากเด็กและทั้งผู้ใหญ่ ที่นี่มีแพอาหารให้บริการ แต่ละแพจะมีเครื่องเล่นสไลเดอร์เป่าลม เพิ่มสีสันการเล่นน้ำคลายร้อนให้สนุกเพิ่มขึ้นไปอีก

ตกเย็นแล้วยังมีแรงเที่ยวต่อ ผมไม่พลาดที่จะไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งวัดป่าภูปัง อำเภอศรีเมืองใหม่ ไฮไลต์ของที่วัด คือ ปู่พญานาคราช 3 องค์ ซึ่งเป็นรูปปั้นองค์พญานาคเรืองแสงแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่กลางวัด โดยเฉพาะในยามค่ำคืนหลังพระอาทิตย์ตก แม้ไม่มีแสงสว่าง แต่จะได้เห็นความสว่างไสวจากองค์พญานาค เกล็ดมีสีเขียวมรกต ตัดกับแสงสีม่วง สวยงาม ลงตัว

พูดถึงก๋วยจั๊บอุบลฯ มาแล้วจะพลาดได้ยังไง ก่อนกลับ ผมขอแวะชิมก๋วยจั๊บเจ้าดัง "ก๋วยจั๊บดับเพลิง" ชื่อนี้เพราะตั้งอยู่หน้าสถานีดับเพลิง ในตัวเมือง นอกจากเส้นจะเหนียวนุ่ม น้ำซุปจะหอมกลมกล่อมแล้ว ยังมีทอปปิงหลากหลาย ทั้งตีนไก่ หมูยอ กระดูกหมู ไข่ลวก หรือจะจัดเต็ม ใส่ทุกอย่างไปเลยก็ได้ ส่วนใครอยากจะได้รสชาติเผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน ก็ปรุงเอาได้ตามใจเลย

บอกเลยว่า ที่ อุบลราชธานี ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลาย ที่รอให้มาสัมผัสด้วยตา เพราะของจริงมันต่างจากในจอมากเลย