สาวโคราชพลิกวิกฤต เลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้า ขายไข่ กก.ละหมื่น

สาวโคราชพลิกวิกฤต เลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้า ขายไข่ กก.ละหมื่น

View icon 1.1K
วันที่ 16 พ.ค. 2566 | 14.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สาวโคราชพลิกวิกฤตใช้คอกควายเก่า เลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้า ลงทุนต่ำเลี้ยงง่ายกำไรดี ไข่ตั๊กแตน ราคาขีดละพัน หรือ กก.ละ 1 หมื่นบาท ออร์เดอร์ไม่ขาดสาย ตั๊กแตนโปรตีนชั้นดี

สร้างอาชีพ วันนี้ (16 พ.ค.66)  สาวครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ตัดสินใจใช้คอกควายเก่า ทดลองเลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้า หวังสร้างอาชีพใหม่ทำรายได้ให้ครอบครัว น.ส.พนิดา การสอน อายุ 23 ปี เปิดเผยว่า เคยเลี้ยงควาย 2 ตัว แต่จำเป็นต้องขายนำเงินมารักษาคนในครอบครัว เมื่อเห็นคอกควายเก่าไม่ได้ใช้งาน และอยากทดลองเลี้ยงอะไรใหม่ๆ แทนการเลี้ยงควายที่มีภาระค่อนข้างหนัก ทั้งราคาและวิธีการเลี้ยง ขณะที่คนในครอบครัวก็มีอายุมากแล้ว จึงค้นหาข้อมูลจากสื่อออนไลน์  จนมาพบวิธีการเพาะเลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้า จึงติดต่อขอซื้อไข่ตั๊กแตนมาทดลองเลี้ยง 

เริ่มแรกซื้อไข่ตั๊กแตนมา 2 ขีด เพาะขายได้ 500 ตัว จากนั้นก็ให้ตั๊กแตนเพาะผสมพันธุ์กันเอง จนได้ไข่รุ่นใหม่ แล้วนำมาขยายพันธุ์ต่อได้ผลดี จึงเริ่มเพาะขาย ซึ่งขั้นตอนของการเลี้ยงตักแตน เริ่มจากการเตรียมสถานที่เลี้ยง ต้องเลี้ยงในระบบปิด ใช้มุ้งตาข่ายเขียวขนาดเล็ก มาเย็บต่อกันให้เป็นโรงเรือนเพาะเลี้ยงรูปทรงสี่เหลี่ยม ขนาดประมาณ กว้าง 3 เมตร ยาว 4 เมตร สูง 2 เมตร ปูพื้นด้วยทราย  จากนั้นก็นำไข่ตั๊กแตนมาเพาะเลี้ยง

เมื่อตักตั๊กแตนฟักออกจากไข่ ก็เริ่มให้อาหารด้วยใบกล้วยหรือหญ้า ฉีดพรมน้ำเช้าเย็น รอให้ตั๊กแตนมีอายุ 45 วัน จะเริ่มผสมพันธุ์และออกไข่ในกระบะทราย แล้วทยอยเขี่ยเก็บไข่ตั๊กแตน โดยเว้นระยะห่าง 2 วัน ก็เก็บใหม่ เมื่อตั๊กแตนอายุได้ 60 วันก็จะเริ่มทยอยจับตัวส่งขาย แล้วนำชุดใหม่มาเลี้ยง ซึ่งแต่ละโรงเรือนจะสามารถเลี้ยงตั๊กแตนได้เป็นหมื่นๆ ตัว จึงต่อยอดเพาะพันธุ์ขายส่งท้องตลาด ล่าสุดทางสมาชิกในกลุ่มค้าขายตั๊กแตนออนไลน์  มีคำสั่งซื้อมาเป็นจำนวนมาก มีออร์เดอร์เข้ามาไม่ขาดสาย  เรียกได้ว่ามีเท่าไหร่ก็ขายไม่พอ

สำหรับราคาซื้อขายตั๊กแตนในตอนนี้ ขายแบบเป็นตัวจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 500 บาท แต่หากขายเป็นไข่ ราคาจะสูงถึงกิโลกรัมละ 10,000 บาท หรือขีดละ 1,000 บาท จึงถืออาชีพใหม่ที่ได้ค่าตอบแทนดี ตลาดมีความต้องการสูง เพราะตั๊กแตนเป็นอาหารโปรตีนชั้นดีที่คนนิยมนำมารับประทาน อีกทั้งขั้นตอนการเลี้ยงก็ง่าย ลงทุนต่ำ จึงได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ .