ตำรวจ ปทส. สนธิกำลังบุกยึดไม้หวงห้ามแปรรูป แก๊งมอดไม้ลอบตัดจากป่าสงวนฯช่วงเลือกตั้ง ซุกป่าเตรียมส่งนายทุน

ตำรวจ ปทส. สนธิกำลังบุกยึดไม้หวงห้ามแปรรูป แก๊งมอดไม้ลอบตัดจากป่าสงวนฯช่วงเลือกตั้ง ซุกป่าเตรียมส่งนายทุน

View icon 272
วันที่ 16 พ.ค. 2566 | 17.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (16 พ.ค. 66) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปราม กก.4 บก.ปทส. ประจำ จ.แม่ฮ่องสอน ภายใต้การสั่งการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. พ.ต.ท.เอนก นาคธร รอง ผกก.4 บก.ปทส. และ พ.ต.ท.เกียรติพันธ์ เจริญชนิกานต์ รอง ผกก.4 บก.ปทส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 16 (สบเมย) สนธิกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณลำห้วยท้ายหมู่บ้านผาเยอร์น้อย ม.2 ต.กองก๋อย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน 

สืบเนื่องจากมีรายงานว่ามีขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทำการตัดไม้หวงห้ามแล้วแปรรูปในช่วงของการเลือกตั้ง แล้วซุกซ่อนไว้ในป่า เพื่อรอขนย้ายไปส่งให้กับนายทุน จากการตรวจสอบ พบไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 22 แผ่น ปริมาตร 1.73 ลบ.ม. คิดเป็นค่าเสียหายภาครัฐ ประมาณ 121,800 บาท ส่วนผู้กระทำผิดไหวตัวทันหลบหนี ซึ่งตำรวจ บก.ปทส. จะได้เร่งสืบสวนขยายผลจับกุมต่อไป คาดเป็นคนในพื้นที่ รับจ้างนายทุน

เบื้องต้นพบกระทำผิด ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ข้อหา “ทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีไม้กระยาเลยแปรรูป(ไม้ประดู่)ไว้ ในครอบครองภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต และ ทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต” จึงรวบรวมหลักฐานและของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.กองก๋อย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง