ปักหมุดของดีทั่วไทย : แมงพลัด สัตว์ปีกเศรษฐกิจ จ.สงขลา

View icon 444
วันที่ 17 พ.ค. 2566 | 07.10 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปลายฤดูร้อน ใกล้เข้าสู่ฤดูฝน ที่จังหวัดสงขลา ก็จะมีแมลงชนิดหนึ่ง ที่ทำเงินให้ชาวบ้านในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี สามารถจับและส่งขายเป็นรายได้เสริม เลี้ยงครอบครัวได้ จะเป็นแมลงอะไร ติดตามจากปักหมุดของดีทั่วไทย กับ คุณต๋อม เตชะวัฒน์ สุขรักษ์

ถึงฤดูกาลที่ผมรอกว่า 1 ปี ช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม กับฤดูกาลจับ แมงพลับ หรือ แมงพลัด ซึ่งคำว่า พลัด ภาษาใต้แปลว่า ตก

ผมมุ่งหน้าขึ้นควนสีปาน ภูเขาหลังหมู่บ้าน ที่ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา ไปพบ น้องนิว มือฉมังหาแมงพลัด ที่กำลังจัดแจงอุปกรณ์

แมงพลัด สัตว์ปีกแข็ง ลำตัวกลมรี วงจรชีวิต ตัวอ่อนอยู่ใต้ดิน เมื่อฝนตกดินชื้นก็ขึ้นจากดินไปกินยอดใบไม้ โดยเฉพาะต้นกอ และหลังเปิดไฟแสงสีม่วง เรานั่งรอในความมืด ไม่นานแมงพลัดบินอื้ออึงตกลงพื้น

นั่งรอสักพักก็เก็บใส่แกลลอน เก็บไปเก็บมา คืนนี้แค่จุดเดียวได้ไม่ต่ำกว่า 200-300 ตัว และหากทิ้งระยะห่าง 2-3 วัน มาจับสักครั้ง น้องนิว บอกว่า จะเป็นพันตัว ส่วนรายได้ก็พอมีเงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ถือเป็นรายได้เสริมอีกทาง

ผมไปพบชาวบ้านอีกครอบครัว ใช้หลอดไฟนีออนแสงขาวล่อแมงพลัด ได้เกือบเต็มแกลลอน แต่บอกว่ายังได้น้อย ก็ต้องส่องต้นกอ และวิธีการที่จะทำให้แมงพลัดบินลงมาอีกวิธีก็ต้องขึ้นไปขย่มกิ่งต้นกอ

หลังจับแมงพลัดได้ ก็ต้องขังไว้ 1 คืน ให้คายดิน รุ่งเช้า ก็นำไปลวกน้ำร้อน แล้วตัดปีก ตัดหาง ตัดก้น ขั้นตอนนี้เด็ก ๆ ในหมู่บ้านที่รับจ้างก็มีรายได้พิเศษช่วงปิดเทอม

ส่วนเมนูเด็ดก็ต้อง แมงพลัดผัดกะทิ ของป้าอุ๊ ที่รับซื้อจากชาวบ้าน บางส่วนไปจับเอง ปรุงขายมานานกว่า 30 ปี

หลังขูดมะพร้าว คั้นกะทิ เตรียมเครื่องปรุงเสร็จ ก็ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่กะทิลงไป พร้อมแมงพลัด แล้วอดใจรอให้เดือด ค่อยใส่เครื่องปรุงตามสูตร

ทำขายทุกปี จนลูกค้าติดใจ นอกจากในจังหวัดสงขลา ก็ส่งหลายจังหวัดภาคใต้ ออเดอร์ไกลสุด ส่งถึงกรุงเทพมหานคร บางปีลูกค้าอยู่ไกลถึงเชียงใหม่ ส่วนรายได้ ป้าอุ๊ บอกสั้น ๆ ว่า ส่งให้ลูก ๆ เรียนได้สบาย

แมงพลัดถือเป็นแมลงเศรษฐกิจอีกชนิด และในชุมชนชาวบ้านก็ช่วยดูแลทรัพยากรธรรมชาติ ให้เอื้อต่อธรรมชาติของแมงพลัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง