พรรคก้าวไกล ย้ำแผนงาน 100 วันทำทันที “การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต”

พรรคก้าวไกล ย้ำแผนงาน 100 วันทำทันที “การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต”

View icon 208
วันที่ 17 พ.ค. 2566 | 15.46 น.
ข่าวเลือกตั้ง
แชร์
“เบญจา แสงจันทร์” โพสต์ย้ำแผนงาน 100 วันแรกที่ทำทันทีหลังเป็นรัฐบาล มีทั้งรื้อ ทบทวน ผลักดัน ปลดล็อก กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่โดยไม่ต้องรองบประมาณ มุ่งทำ การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต

วันนี้ (17 พ.ค.66) น.ส. เบญจา แสงจันทร์ ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์เฟชบุ๊ก ย้ำแผนงาน 100 วันแรกที่พรรคก้าวไกลจะทำทันทีหลังเป็นรัฐบาล มีอำนาจฝ่ายบริหารอย่างเต็มที่

นโยบายเร่งด่วน 100 วันแรก
1. แผน 100 วันแรก “การเมืองดี”
- นับหนึ่ง ประชามติแก้รัฐธรรมนูญใหม่ ทั้งฉบับ
- นับหนึ่งรัฐธรรมนูญทันที ฉบับประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน ด้วยการเสนอทำประชามติภายใน 100 วันแรก โดยเสนอครม.ได้เลย ให้มี สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน
- ทบทวนคดีการเมืองและกฎหมายนิรโทษกรรม โดยทบทวนการบังคับใช้กฎหมายในคดีการเมืองทั้งหมด และจะยื่น พ.ร.บ. นิรโทษกรรมคดีการเมือง เข้าสภาในฐานะกฎหมายของ ครม. ภายใน 100 วันแรก และจะรื้อฟื้นกระบวนการยุติธรรมคดีสลายการชุมนุมปี 2553 (ที่ค้างอยู่ที่อัยการ ยังไม่ขึ้นสู่ศาล) ให้เสร็จภายใน 1 ปี
- ส่ง สมรสเท่าเทียม กลับเข้าสภา  นำกฎหมายสมรสเท่าเทียม ขึ้นมาพิจารณาต่อโดยมติ ครม. ภายใน 60 วัน และผลักดันให้ผ่านสภาวาระ 2-6 ภายใน 100 วัน
- ปลดล็อกท้องถิ่นจากมหาดไทย  ยกเลิกกฎระเบียบกระทรวงมหาดไทยที่เป็นอุปสรรคที่ล็อกคอ-ล้วงลูกท้องถิ่นทั้งหมด ที่สามสมาคมท้องถิ่นได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว และจะจัดให้มีการทำประชามติกระจายอำนาจครั้งใหญ่ ปลดล็อกการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดภายใน 1 ปี
- ปฏิวัติระบบราชการโปร่งใส เปิดเผยข้อมูลงบทุกบาท-จัดซื้อจัดจ้างทุกขั้นตอน เริ่มต้นใช้ AI จับโกง จับธงแดงโครงการส่อพิรุธ ห้ามผู้บริหารหน่วยงานของรัฐทุกระดับใช้เงินหลวง ในการประชาสัมพันธ์โปรโมทตัวเองทันที

2. แผน 100 วันแรก “ปากท้องดี”
2.1 กระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า-การลงทุน ครั้งใหญ่โดยใช้นโยบาย ไม่ต้องรอแผนงบประมาณ
-  หวยใบเสร็จ SME
เป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแรกที่ทำทันที  เพื่อเพิ่มกำลังซื้อครั้งใหญ่ โดยเมื่อซื้อสินค้า บริการ ร้านค้ารายย่อย SMEs สะสมครบ 500 บาท แลกสลากได้ 1 ใบ สะสมซื้อจากหลายร้านได้ ผ่านแอพเป๋าตังค์ คนขาย ขายสะสมครบ 5,000 บาท แลกสลากได้ 1 ใบ จูงใจทั้งคนซื้อและคนขายเข้าร่วมโครงการ เฟสแรกเริ่ม คนละใบต่องวด คนจะหันมาสนับสนุนร้านค้ารายย่อยมากขึ้น ซื้อโชห่วย อุดหนุนร้านกาแฟใกล้บ้านมากขึ้น กระตุ้นเศรษฐกิจรายย่อยให้คึกคักได้ตลอดปี
- เปิดเจรจาการลงทุนเป้าหมาย
ดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายได้ทันที โดยใช้กองทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน (Competitiveness Fund) ซึ่งมีเหลืออยู่ประมาณ 10,000 ล้านบาท สนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นการให้ ทุนวิจัย (Research grant), ทุนฝึกอบรมบุคลากร (Training grant), ทุนสนับสนุนการลงทุน (Capital grant) ให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่สร้างเทคโนโลยี
2.2 แก้ปัญหาปากท้องประชาชน
- ลดค่าไฟ 70 สตางค์
ใช้คณะกรรมการกำกับดูแลนโยบายพลังงาน เปลี่ยนนโยบายจัดสรรก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย จากให้นายทุนก่อน เป็นให้ประชาชนก่อน นโยบายเปลี่ยนได้เลยใน 100 วัน เห็นผลในบิลค่าไฟ ลดลง 70 สตางค์ ภายใน 1 ปี
- เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำทันที 450 บาท
ใช้คณะกรรมการค่าจ้าง (ไตรภาคี) ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำได้ทันที 450 บาท หลังจากที่แทบไม่ขึ้นเลยมาตลอด 10 ปี พร้อมกันนี้ จะเสนอ พรบ. คุ้มครองแรงงาน ในฐานะร่างกฎหมายของครม เข้าสู่สภา เพื่อให้ประเทศไทยมีระบบปรับขึ้นค่าจ้าง ตามเศรษฐกิจและค่าครองชีพทุกปี ไม่ต้องรอขึ้นค่าจ้างทุก 4 ปี ที่มีการเลือกตั้ง
- ลดต้นทุน SME พร้อมกับการขึ้นค่าแรง
เรามีมาตรการช่วย SMEs ด้วยการสมทบประกันสังคมแทนนายจ้าง 6 เดือน พร้อมนำค่าแรงไปหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่าเป็นเวลา 2 ปี
2.3 ปลดล็อกกฎระเบียบที่ขัดขวางการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ
- สุราก้าวหน้า ทันที ด้วยการแก้กฎกระทรวงการคลัง
- ปลดล็อกมติ ครม. เริ่มเปลี่ยนนิคมสหกรณ์เป็นโฉนด 1.5 ล้านไร่ + นิคมสร้างตนเอง 5 ล้านไร่
- “หลังคาสร้างรายได้” เปิดเสรีโซลาร์เซลล์ Net Metering หักลบกลบหน่วยสุทธิ

646496d40808b3.49551316.jpg


3.แผน 100 วันแรก “มีอนาคต”
3.1 ปฏิวัติการศึกษา

- กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน
- ครูละเมิดสิทธิ พักใบประกอบทันที
- เลิกให้ครูนอนเวร
3.2 คืนศักดิ์ศรีประเทศไทยในเวทีโลก
- เพิ่มบทบาทนำของไทยในอาเซียน
กระชับความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศในอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม เพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่นระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียน และสร้างอำนาจต่อรองในการรักษาความสัมพันธ์ที่สมดุลกับประเทศนอกกลุ่ม
- ช่วยเหลือวิกฤตด้านมนุษยธรรม ผู้ลี้ภัยทางการเมือง-ประสบภัยสงคราม
ปฏิบัติต่อผู้ลี้ภัยทางการเมืองด้วยความเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่ส่งตัวกลับไปยังประเทศต้นทาง หรือประเทศที่อาจทำให้ผู้ลี้ภัยได้รับโทษทางอาญา รวมทั้งให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมอื่ๆ เพื่อรับประกันว่าผู้คนในภูมิภาคอาเซียน จะมีเสรีภาพจากความกลัว เสรีภาพจากความหิว และสิทธิเสรีภาพในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ที่พึงได้รับการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน
3.3 สุขภาพดี ทั้งกาย-ใจ
- เซ็นงบ Prevention & Promotion ของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อปลดล็อกงบประมาณหน่วยให้บริการด้านการป้องกันเชื้อ HIV ของภาคประชาสังคม
- เพิ่มตรวจสุขภาพจิตในการตรวจสุขภาพประจำปีได้
- บริจาคอวัยวะเชิงรุก
- กำหนดมาตรฐาน ห้ามนำเข้าสินค้าเกษตรเกี่ยวข้องกับการเผาทันที

และนี่คือ สิ่งที่เราตั้งใจผลักดันอย่างเต็มที่เพื่อเปลี่ยนประเทศไทยให้มากที่สุด ให้ประเทศไทยที่ดีกว่านี้เป็นไปได้ เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566


เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd