"เจ้าทองดี" กระทิงป่าชื่อดังวังน้ำเขียว วันเปิดเทอมออกจากป่าไปเยี่ยมนักเรียนถึงโรงเรียน

"เจ้าทองดี" กระทิงป่าชื่อดังวังน้ำเขียว วันเปิดเทอมออกจากป่าไปเยี่ยมนักเรียนถึงโรงเรียน

View icon 249
วันที่ 17 พ.ค. 2566 | 16.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เปิดเทอม เด็กนักเรียนบ้านคลองทราย ตื่นเต้น เจอ “เจ้าทองดี” กระทิงป่าชื่อดังวังน้ำเขียว มาเยี่ยมถึงโรงเรียน

ช่วงบ่ายที่ผ่านมา (17 พ.ค.66) “เจ้าทองดี” กระทิงป่าชื่อดังของอำเภอวังน้ำเขียว ซึ่งเดินออกจากป่า มาเยี่ยมเด็กนักเรียนและครูโรงเรียนบ้านคลองทราย ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ต้อนรับเปิดเทอมของเด็กนักเรียน

ทองดี กระทิงป่าชื่อดังวังน้ำเขียว

เมื่อนักเรียนและครูได้พบกับ “เจ้าทองดี” ในระยะใกล้ ต่างตื่นเต้นและให้ความสนใจ “เจ้าทองดี” เป็นอย่างมาก เพราะ “เจ้าทองดี” เข้ามาเล็มหญ้า เล็มยอดกิ่งไม้ในโรงเรียนอย่างใจเย็น ด้วยท่าทีที่เชื่องไม่ดุร้าย เพราะคุ้นเคยใกล้ชิดกับคนมาตั้งแต่เล็กๆ แต่คุณครูก็ต้องคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด ไม่ให้เด็กเข้าไปใกล้ๆจนเกินไป หรือไปสร้างความตกใจ สร้างความรำคาญให้กับ “เจ้าทองดี” จนเกิดอาการหงุดหงิด

สำหรับ “เจ้าทองดี” เป็นกระทิงป่าเพศผู้แสนรู้ ขวัญใจชาวบ้านในอำเภอวังน้ำเขียวและนักท่องเที่ยว มักออกจากป่ามาหากินในช่วงหน้าแล้งเกือบทุกปี โดย “เจ้าทองดี” ไม่มีท่าทีดุร้าย แต่ละครั้งที่มาจะกินหญ้า นอนหลบใต้ต้นไม้คลายร้อน ซึ่งเมื่อไม่นานนี้ “เจ้าทองดี” ก็แวะมาทักทายนักท่องเที่ยว บริเวณจุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า และที่สวนไผ่ลุงโชค ตำบลวังน้ำเขียว อย่างใกล้ชิด 

ทองดี กระทิงป่าชื่อดังวังน้ำเขียว

ปัจจุบัน “เจ้าทองดี” มีอายุมากกว่า 10 ปี น้ำหนักกว่า 1 ตัน ร่างกายกำยำ อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ แต่ตาข้างขวาบอดไม่รู้สาเหตุ เกิดจากแม่กระทิงป่าที่พลัดหลงฝูง พอเข้าสู่ช่วงเจริญพันธุ์ก็ไปผสมพันธุ์กับตัวผู้ แล้วไปคลอดเจ้าทองดีออกมาในเขตป่าไม้ ภายในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันเลี้ยงดูแล ดังนั้น พฤติกรรมของ “เจ้าทองดี” จึงคุ้นชินกับคนมากกว่ากระทิงป่าตัวอื่น

ในช่วงหน้าแล้ง “เจ้าทองดี” จะลงมาจากเขาแผงม้า ออกมาหากินอาหารนอกเขตป่าเกือบทุกปี เพราะหน้าแล้ง แหล่งน้ำ แหล่งอาหารขาดแคลน จึงมักจะออกจากป่า มาปรากฏกายให้เห็นแบบใกล้ๆ จนกลายเป็นที่รู้จักและเป็นขวัญใจของชาวบ้านและนักท่องเที่ยว .