"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง กกต.สอบ “ธนาธร ปิยะบุตร ช่อ” ร่วมวงพูดคุยตั้งรัฐบาล

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง กกต.สอบ “ธนาธร ปิยะบุตร ช่อ” ร่วมวงพูดคุยตั้งรัฐบาล

View icon 863
วันที่ 18 พ.ค. 2566 | 07.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง กกต.สอบ “ธนาธร ปิยะบุตร ช่อพรรณิการ์” ร่วมวงพูดคุยตั้งรัฐบาล อาจเข้าข่ายครอบงำชี้นำกิจกรรมพรรคการเมือง เป็นเหตุให้ยุบทั้ง 6 พรรคได้

วานนี้ (17 พ.ค.66) พรรคก้าวไกล แกนนำจัดตั้งรัฐบาล ได้เปิดหารือจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับอดีตพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคไทยสร้างไทย และพรรคเป็นธรรม ซึ่งนอกจากจะเป็นการเข้าร่วมหารือระหว่างหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค รวมถึงแกนนำคนสำคัญของว่าที่พรรคร่วมรัฐบาล ยังเป็นการปรากฎตัวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล

กรณีดังกล่าว ทำให้นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า  “เรื่องนี้ต้องถึง กกต.” สงสัย “เอก-ป๊อก-ช่อ” ไปร่วมวงสนทนาการตั้งรัฐบาลในนามพรรคอะไร ในเมื่อตนไม่ใช่สมาชิกพรรคการเมืองใด และหมดสถานะผู้ช่วยหาเสียงแล้ว

อาจเข้าข่ายไปครอบงำ ชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมือง หรือพรรคการเมืองปล่อยให้บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคมาครอบงำ ชี้นำได้ อันอาจเป็นการฝ่าฝืน ม.28 ม.29 แห่ง พรป.พรรคการเมือง 2560 เป็นเหตุให้ กกต.สามารถเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองทั้ง 6 พรรค ที่ร่วมหารือกันตั้งรัฐบาลได้ ตาม ม.92(3) ของกฎหมายข้างต้น