ว่าที่ สส. พรรคก้าวไกล แฉมีประกาศขายพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เป็นป่าโกงกาง 61 ไร่ กลางเมืองกระบี่ ค่า 122 ล้านบาท จี้ตรวจสอบที่มาโฉนด

ว่าที่ สส. พรรคก้าวไกล แฉมีประกาศขายพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เป็นป่าโกงกาง 61 ไร่ กลางเมืองกระบี่ ค่า 122 ล้านบาท จี้ตรวจสอบที่มาโฉนด

View icon 584
วันที่ 18 พ.ค. 2566 | 10.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จากกรณี นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาแฉโฉนดที่ดินน่าสงสัยเนื้อที่ 61 ไร่ ที่ออกในพื้นที่ป่าใจกลางป่าสงวนแห่งชาติ กลางเมืองกระบี่ ก่อนมีผู้มาโพสต์ประกาศขายทางโซเชียลมีเดียในราคา 122 ล้านบาท จนกลายเป็นประเด็นฮือฮา พร้อมจี้ให้หน่วยงานรับผิดชอบเร่งตรวจสอบว่าที่มาถูกต้องหรือไม่

ล่าสุดวันนี้ (18 พ.ค. 66) ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว เพื่อดูสภาพของพื้นที่ โดยต้องเดินทางด้วยเรือเข้าไปในที่ดินดังกล่าว พบว่าสภาพรอบๆ ของที่ดินผืนนี้เป็นป่าโกงกางที่สมบูรณ์ ส่วนที่ดินแปลงดังกล่าวถูกปรับสภาพเป็นพื้นที่โล่ง มีต้นมะพร้าว ต้นมะม่วงหิมพานต์อยู่บางส่วน นอกจากนี้ยังพบกับคนดูแลที่ดิน เป็นชาวบ้านวัย 50 ปี พาไปดูจุดที่เคยมีบ้านเก่าของเจ้าของที่ดิน พบเป็นซากบ้านที่เหลือแต่เสา และบ่อน้ำ ศาลพระภูมิเจ้าที่ โดยบ้านถูกรื้อไปนานแล้ว พร้อมให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า ที่ดินผืนนี้ เป็นที่ดินที่เจ้าของครอบครองมานานหลายรุ่นแล้ว แต่เท่าที่ทราบเนื้อที่น่าจะอยู่ที่ 44 ไร่

ส่วนที่มีคนไปโพสต์ประกาศขายทางโซเชียลมีเดียว่า 61 ไร่นั้น คิดว่าคงจะเป็นคนละจุดหรือไม่ แต่ยอมรับว่าที่แปลงนี้เจ้าของที่ก็บอกขายอยู่เช่นกัน แต่เชื่อว่าข้อมูลที่มีคนนำไปประกาศขายอาจจะผิดพลาด หรือคนละจุดกัน ยืนยันว่าที่แปลงนี้มีการครอบครองมานานแล้วจริง เจ้าของเคยใช้ทำประโยชน์ ทำสวน แต่มาช่วงหลังไม่ค่อยได้เข้ามาอยู่ จึงให้ตนเองมาคอยดูแลให้ ก่อนนี้ก็เคยมีหลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบที่มาของที่ดิน แต่ไม่พบความผิดใดๆ

ขณะที่ นายประเสริฐพงษ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นตรวจสอบพบว่าที่ดินแปลงนี้ น่าจะออกโฉนดเมื่อปี 59 ในยุครัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นที่ดินที่เคยมีการใช้ประโยชน์มาบ้าง เช่น เป็นเตาเผาถ่าน หรือทำนาปลูกข้าว แต่เป็นการครอบครองพื้นที่ไม่ถึง 61 ไร่ ตามที่ประกาศขายแน่นอน ทำให้ตนเชื่อว่าการออกโฉนดรอบนี้ น่าจะออกมาโดยมิชอบ หลังจากเปิดประเด็นเรื่องนี้ออกมา ก็ทราบว่าผู้บริหารในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสนใจเรื่องนี้มาก น่าจะสั่งการให้หน่วยงานพื้นที่ตรวจสอบ และทำรายงานชี้แจงเรื่องนี้แล้ว นอกจากนี้ตนส่งข้อมูลให้กับ นายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย ที่กำกับดูแลกรมที่ดิน รับทราบแล้วด้วย อยากฝากถึงผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ที่มาจากการแต่งตั้ง เร่งเข้ามาดำเนินการเรื่องนี้ด้วย ตนจะไม่ยอมให้ที่ดินที่เป็นทรัพย์สมบัติของประเทศตกไปอยู่ในมือของกลุ่มนายทุนแน่นอน ตนมั่นใจว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่สาธารณะ เป็นป่าแน่นอน และยังเคยถูกประกาศเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำโลกลำดับที่ 11 ต่อจาก จ.เชียงราย

ทั้งนี้ ภายหลังจากนายประเสริฐพงษ์ ออกมาเปิดประเด็น ปรากฎว่า เรื่องดังกล่าวกลายเป็นกระแสในโซเชียลมีเดีย ที่พากันชื่นชมการทำงาน เพราะเห็นว่าเป็นการทำงานทันทีของพรรคก้าวไกล แม้ กกต.จะยังไม่รับรองผลการเลือกตั้งก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง