กรมการค้าภายใน ตรวจสอบร้านสังฆภัณฑ์ ราคาสินค้าในตลาดสดทุกแห่งทั่วกรุง

กรมการค้าภายใน ตรวจสอบร้านสังฆภัณฑ์ ราคาสินค้าในตลาดสดทุกแห่งทั่วกรุง

View icon 55
วันที่ 18 พ.ค. 2566 | 14.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมการค้าภายใน ส่งสายตรวจ ลงตรวจราคาสินค้าในตลาดสดทั่วพื้นที่ กทม. จับตาขายชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรมใกล้ชิด ยังไม่พบร้านไหนขายชุดสังฆภัณฑ์ที่มีแต่กล่องเปล่า

วันนี้ (18 พ.ค.66)  นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ณ ตลาดสายเนตร และตลาดศูนย์การค้ามีนบุรี   เขตมีนบุรี พบว่า ราคาสินค้าต่างๆยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในเกณฑ์ปกติ ราคาจำหน่ายมีความเหมาะสมสอดคล้องกับต้นทุน โดยเฉพาะอาหารสด ราคายังคงทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงวันเดียวกันสัปดาห์ก่อน

อาทิเช่น หมูเนื้อแดง(สะโพก/ไหล่) ราคา 130-150 บาท/กก. น่องไก่ติดสะโพก ราคา 90-100 บาท/กก. อกไก่ติดหนัง ราคา 100-110 บาท/กก. ยกเว้นสินค้าไข่ไก่ที่ราคาจำหน่ายปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย โดยไข่ไก่เบอร์ 3 จำหน่ายราคา 39-42 บาท/ 10 ฟอง ซึ่งยังอยู่ในโครงสร้างราคาที่กำกับดูแลอยู่

ส่วนผักสดราคายังคงปรับขึ้นลงตามฤดูกาล แต่เป็นการปรับขึ้นลงในระยะสั้นๆ เช่น กะหล่ำปลี ราคา 30-45 บาท/กก. ผักบุ้งจีน ราคา 20-40 บาท/กก. ผักกวางตุ้ง ราคา 35-50 บาท/กก.

สำหรับการกำกับดูแล ชุดสังฆทานชุดไทยธรรม ในช่วงวันวิสาขบูชาในวันที่ 3 มิถุนายนนี้ ได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ตรวจสอบร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์ ทั้งเรื่องราคา การบรรจุภัณฑ์ที่มีแต่กล่องเปล่าไม่มีสินค้า ที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์

จากการตรวจสอบ ยังไม่พบร้านค้าจัดจำหน่ายชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม อย่างถูกต้องได้มาตรฐานมีการแสดงราคาจำหน่ายชัดเจน 

“กรมฯส่งสายตรวจออกตรวจสอบราคาสินค้าครอบคลุมตลาดสดทุกแห่งใน กทม. หากพบความผิดจะดำเนินการตามกฎหมาย โดยเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายราคาแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าหรือปฏิเสธการจำหน่ายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว