สั่งสอบแพปลาโพสต์ขายปลาฉลามหนาม-ปลานกแก้ว

View icon 31
วันที่ 19 พ.ค. 2566 | 05.14 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เพจเฟซบุ๊ก แพปลา โพสต์ขายปลาฉลามหนาม รวมถึงพบแผงปลาในตลาดสดขายปลานกแก้ว เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบมีการซื้อขายจริง

ในโลกออนไลน์และนักอนุรักษ์ ออกมาปกป้องพร้อมแสดงความเป็นห่วง ที่เห็น "ปลาฉลามหนาม" โพสต์ขายในเฟซบุ๊ก "แพปลา" แห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต เพราะสัตว์ทะเลชนิดนี้หายาก ไม่ควรถูกจับมาขาย 

เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตรวจสอบพบว่า ชาวประมงได้จับปลาฉลามหนาม ในเขตทะเลที่ห่างฝั่งไป 40 ไมล์ทะเล จึงไม่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการอนุรักษ์ ได้ขออย่าจับฉลามหายากชนิดนี้ และไม่ควรนำเนื้อฉลามหนามมาบริโภค เพราะทั่วโลกพบประชากรลดลง จนใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง

ข้อมูลเพิ่มเติมจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สุ่มตรวจปลาฉลามหนาม 3 ตัวที่เคยพบในไทย ซึ่งไม่ได้พบบ่อยเพราะอยู่น้ำลึก 400-900 เมตร ปรากฎว่าตรวจพบสารปรอท แคดเมียม และสารหนู สะสมอยู่ จึงเป็นตัวย้ำว่าไม่ควรกินปลาฉลามชนิดนี้

อีกกรณี มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบการจำหน่ายปลานกแก้ว บริเวณตลาดเงินวิจิตร เขตคลองสาน พบมีการขายปลานกแก้ว จำนวน 5 ร้าน จึงได้เข้าไปทำความเข้าใจเรื่องกฎหมาย และรณรงค์ไม่สนับสนุน ไม่ซื้อ และไม่รับประทานปลานกแก้ว เพราะปลานกแก้วมีส่วนสำคัญต่อการฟื้นฟูปะการัง

ทั้ง 2 กรณีนี้ แม้ยังไม่มีกฎหมายออกมาคุ้มครองปลาฉลามหนาม และปลานกแก้ว แต่สัตว์ทะเลทั้งสองชนิดนี้ถือเป็นสัตว์หายากที่ต้องอนุรักษ์ ซึ่งกรมฯ จะหามาตรการคุ้มครองต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง