22 พ.ค.เซ็น MOU 8 พรรค วันเดียวกับรัฐประหาร 9 ปีที่แล้ว

View icon 107
วันที่ 19 พ.ค. 2566 | 07.21 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คืบไปอีกขั้นกับการจับมือตั้งรัฐบาล 8 พรรค ที่นำโดยก้าวไกล แม้เมื่อวานนี้จะยังไปไม่ถึงขั้นลงนามในเอ็มโอยูร่วมกัน แต่ก็เริ่มเห็นทิศทางในการทำงานร่วมกัน รอดูชัด ๆ อีกครั้งวันที่  22 พฤษภาคม

22 พ.ค.เซ็น MOU 8 พรรค วันเดียวกับรัฐประหาร 9 ปีที่แล้ว
ก็ไม่รู้ว่าจงใจหรือเปล่า ในการเลือกวันที่ 22 พฤษภาคม เพราะย้อนไปเมื่อ 9 ปีที่แล้ว วันนี้คือวันที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำการรัฐประหาร จากปัญหาความขัดแย้ง ที่เกิดจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย จนนำไปสู่การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ และจบลงที่การยึดอำนาจ

พิธา มั่นใจ รัฐบาลก้าวไกล แจ้งเกิด ไร้อุบัติเหตุการเมือง
ในอีก 3 วันข้างหน้า (22 พ.ค.) คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มั่นใจจะได้เห็น 8 พรรค 313 เสียง ลงนามใน MOU ร่วมกัน โดยเชื่อว่าประเด็นแก้ไขมาตรา 112 จะไม่เป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาล และมั่นใจจะไม่มีอุบัติเหตุการเมืองเกิดขึ้น เพราะมีการมองฉากทัศน์ล่วงหน้า และเตรียมทางออกไว้แล้ว

วิษณุ เปรียบ รัฐบาล 313 เสียง แกร่งกว่า เรือเหล็ก
ถ้าจัดตั้งได้จริงตามที่หวังไว้ รัฐบาล 313 เสียงนี่ อาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า มั่นคงมาก เป็นเหมือนเรือเหล็กเลย ฟังดูคุ้น ๆ ไหม ถ้าจำกันได้ ตอนรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จัดตั้งใหม่ ๆ อาจารย์ก็พูดแบบนี้แหละว่า มีความแข็งแกร่งเหมือนเรือเหล็ก แต่เที่ยวนี้เพิ่มดีกรีให้อีกนิดว่า แข็งแกร่ง "ยิ่งกว่าเรือเหล็ก"

บ้านใหญ่โคราช เพื่อไทย กุม 16 เสียง ขอโควตา 2 รมว.
ประกาศเป็นรัฐบาลประชาชน หารือกันเพื่อวางแนวทางบริหารประเทศ แต่ล่าสุดมีเสียงจาก คุณวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล หรือ กำนันป้อ หัวหน้าทีมผู้สมัคร สส.นครราชสีมา บ้านใหญ่คนใหม่ของพรรคเพื่อไทย ที่ทำผลงานกวาด สส.เขตได้ 12 และปาร์ตี้ลิสต์อีก 2 รวมเป็น 14 ที่นั่ง แถมยังมีอีกสองเสียงในมือ จากพรรคเพื่อไทรวมพลัง ที่ให้การสนับสนุนไว้อีก 2 ที่นั่ง รวมเป็น 14 ก็เลยประกาศขอโควตารัฐมนตรีว่าการ 2 ที่นั่ง

ปริญญา แนะ ก้าวไกล หาเสียงรอบสอง ขอแรงหนุน สว. 
แต่ตอนนี้เรือเหล็กยังแล่นไม่ได้ เพราะไม่ได้ติดเครื่องยนต์ เนื่องจากมีเสียง 313 พอที่จะตั้งรัฐบาล แต่ยังไม่เพียงพอสำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องพึ่ง สว.อีก 63 เสียง ซึ่งในขณะนี้มี สว.ราว 10-15 คน ที่ประกาศต่อสาธารณะแล้วว่าจะยกมือสนับสนุนให้ คุณพิธา เป็นนายกฯ ใกล้เคียงกับ สว.ที่บอก สนับสนุนไม่ไหว เพราะยังไม่ไว้ใจนโยบายของก้าวไกล โดยเฉพาะการแก้ไขมาตรา 112 จึงมีคำแนะนำจากนักวิชาการให้ พรรคก้าวไกล เร่งหาเสียงรอบสองกับ สว.โดยด่วน

ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ สว.จะมีการประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อเลือก ป.ป.ช.แทนตำแหน่งที่ว่างลง ซึ่งก็ต้องติดตามว่านอกจากวาระที่กำหนดไว้แล้ว จะมีการหารือปมร้อนเรื่องเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ และพรรคก้าวไกลจะส่งตัวแทนไปเจรจาอะไรกับ สว.ในวันดังกล่าวหรือไม่

ตอนนี้ใคร ๆ ก็ใจร้อน เลือกตั้งจบแล้ว ทำไมยังตั้งรัฐบาลไม่ได้ซะที เรามารีวิวกันอีกรอบถึง กติกาหลังเลือกตั้ง และเส้นทางนายกรัฐมนตรีว่าเป็นอย่างไร

ตั้งรัฐบาลรอก่อน ก.ค. รับรอง สส. - ต้น ส.ค. เลือกนายกฯ 
สิ่งที่จะต้องเกิดก่อนการตั้งรัฐบาล คือ กกต.จะต้องประกาศรับรอง สส.เสียก่อน จึงจะชัดเจนว่าพรรคไหนได้ สส.เท่าไหร่ เพราะในระหว่างนี้ยังมีเรื่องร้องเรียน ที่อาจนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงได้ โดย กกต.มีเวลาดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จ และรับรองผลเลือกตั้งให้ได้ 95% ภายใน 60 วัน ก็คือภายในวันที่ 14 กรกฎาคม

ถ้าเราเอาสมมติฐาน วันที่ 14 กรกฎาคม เป็นตัวตั้งว่าจะมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้ 95% ก็ต้องนับเวลาต่อไปอีกไม่เกิน 15 วัน จะต้องมีงานรัฐพิธี การเปิดประชุมรัฐสภา ก็น่าจะไม่เกินวันที่ 29 กรกฎาคม หลังจากนั้นก็จะต้องเลือกประธานรัฐสภา จึงจะไปถึงจุดที่ทุกคนรอคอย คือการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งในปี 2562 ขั้นตอนก็เป็นอย่างนี้เหมือนกัน ใครลุ้นอยู่อดใจรอไปก่อน ต้นเดือนสิงหาคมน่าจะเห็นผล