เช้านี้วิถีไทย : เที่ยววัดหลวงขุนวิน อันซีนกลางป่าลึก จ.เชียงใหม่

View icon 381
วันที่ 19 พ.ค. 2566 | 06.45 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้วิถีไทย พาไปเที่ยววัดหลวงขุนวิน จังหวัดเชียงใหม่ เป็นวัดสวยเก่าแก่มีอายุกว่า 700 ปี และไม่น่าเชื่อว่าวัดจะอยู่กลางป่าลึก ห่างไกลชุมชน ติดตามกับคุณปิ่นปินัทธ์ ฐากุลวีรนันท์

"วัดหลวงขุนวิน" เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ตั้งอยู่ที่บ้านขุนวิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นวัดที่มีอายุยืนยาวเก่าแก่กว่า 700 ปี อยู่กลางป่าและห่างไกลจากชุมชน ไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปา ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์เท่านั้น แม้การเดินทางเข้าถึงตัววัดค่อนข้างลำบาก แต่มาถึงก็รู้สึกหายเหนื่อย ด้วยสถาปัตยกรรมแบบล้านนา บวกกับบรรยากาศเย็นฉ่ำของป่าเขียวขจี และยังเป็นที่จำพรรษาของพระและเณร รวมทั้งเป็นที่ปฏิบัติธรรมของอุบาสกและอุบาสิกาอีกด้วย

วัดหลวงขุนวิน มีหลวงพ่อจรัญ ทกฺขญาโณ เป็นเจ้าอาวาส โดยท่านได้สร้างพระอุโบสถไม้ขึ้นสองหลัง ประดิษฐานพระพุทธรูปยืน ปางจงกรมแก้ว สูง 9 เมตร ฐานกว้าง 2 เมตร เป็นพระพุทธรูปไม้แกะสลัก ส่วนอุโบสถอีกหลังหนึ่งประดิษฐานพระนอน ปางปรินิพพาน รวมทั้งสร้างบันไดพญานาคที่อ่อนช้อยตามแบบศิลปะล้านนาที่ไม่เหมือนใคร หาชมได้ยากมาก ๆ

อีกหนึ่งจุดที่เป็นไฮไลต์ต้องมากราบไหว้ให้ได้ คือ พระเจดีย์ที่บรรจุพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จากคำบอกเล่าพบว่า พระพุทธองค์เคยเสด็จมายังบริเวณนี้ พบชาวลัวะ 2 คน และได้กราบทูลขอพระเกศาธาตุไว้เพื่อบูชา แล้วสร้างเจดีย์ครอบองค์พระธาตุไว้บนยอดเขา มีชื่อเรียกว่า "พระธาตุม่อนเปี๊ยะ" นั่นเอง

เพราะโมเมนต์ที่ใช่ สร้างได้ไม่ต้องรอ กับวัดหลวงขุนวิน Unseen จังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องมาเที่ยวชม มาถึงเชียงใหม่ทั้งที ขอพาคุณผู้ชมไปกิ๋นอาหารเหนือลำ ๆ ดั้งเดิมกันต่อ ที่ร้านเฮือนม่วนใจ๋เจ้า

อื้อหือ แต่ละเมนูสมแล้วที่ได้รับรางวัลการันตี เพราะรสชาติอาหารที่เป็นต้นตำรับพื้นเมืองแท้ของชาวเชียงใหม่ ว่าแต่วันนี้เวลาหมด หมดเวลาแล้ว บิวขอตัวไปจัดการอาหารตรงหน้าก่อน แล้วพบกับใหม่ เช้านี้วิถีไทย ลาไปก่อน สวัสดีเจ้า