รวบหนุ่มเกาหลีวัย 46 ปี คาคอนโดฯ ย่านสุขุมวิท พัวพันเครือข่ายส่งไอซ์เข้าแดนโสม

รวบหนุ่มเกาหลีวัย 46 ปี คาคอนโดฯ ย่านสุขุมวิท พัวพันเครือข่ายส่งไอซ์เข้าแดนโสม

View icon 292
วันที่ 19 พ.ค. 2566 | 09.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รวบหนุ่มเกาหลีวัย 46 ปี คาคอนโดฯ ย่านสุขุมวิท พัวพันเครือข่ายส่งไอซ์เข้าแดนกิมจิ เจ้าตัวอ้างรับมาเสพจากสาวชาวไทย ปัดให้ข้อมูลเพิ่ม

วันนี้(19 พ.ค.2566) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยถึงการจับกุม นายชอน ยุนแบ ชาวเกาหลีใต้ พร้อมของกลางไอซ์ จำนวน 0.5 กรัม อุปกรณ์เสพและถุงแบ่งบรรจุในห้องพัก พร้อมเตรียมขยายผลโดยผู้ต้องหามีพฤติการณ์ลักลอบส่งไอซ์จากประเทศไทยไปประเทศเกาหลี

นายวิชัย กล่าวว่า การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2566 สำนักงาน ป.ป.ส. ได้รับการประสานข่าวจากตำรวจเกาหลี ประจำประเทศไทย (Korea National Police : KNP) ให้สืบสวนจับกุม นายชอน ยุนแบ (Younbae Chun) นักค้ายาเสพติดสัญชาติเกาหลี อายุ 46 ปี ซึ่งพบพฤติการณ์ลักลอบส่งไอซ์ จากประเทศไทยเข้าไปในสาธารณรัฐเกาหลี ในช่วงปี 2564 - 2565 จึงมอบหมายนายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด จัดชุดปฏิบัติการสืบสวนติดตาม ซึ่งพบว่า นายชอน ยุนแบ มีพฤติการณ์เป็นคนกลางติดต่อซื้อขายยาเสพติด โดยร่วมกับชาวไทยจัดหาไอซ์ส่งจากประเทศไทยไปยังสาธารณรัฐเกาหลี การสืบสวนยังพบนายชอน ยุนแบ อาศัยที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในซอยสุขุมวิท 21 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 

กระทั่งวานนี้  (18 พฤษภาคม 2566) เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. พร้อมด้วยตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว (บก.ทท) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย และ KNP นำหมายค้นศาลอาญากรุงเทพใต้ เข้าตรวจสอบที่คอนโดมิเนียมดังกล่าว และสามารถจับกุมนายชอน ยุนแบ พร้อมของกลางไอซ์ จำนวน 0.5 กรัม อุปกรณ์เสพและถุงแบ่งบรรจุ บริเวณห้องน้ำในห้องพักของนายชอน ยุนแบ เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) และมียาเสพติดให้โทษประเภท 1(ไอซ์) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งเป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 81 ก่อนส่งดำเนินคดีที่ สน.ลุมพินี

จากการสอบปากคำ นายชอน ให้การว่า เข้ามาอยู่ในประเทศไทยนาน 17 ปี หรือตั้งแต่ปี 2549 เพื่อศึกษาและหาช่องทางทำธุรกิจ ปัจจุบันประกอบธุรกิจท่องเที่ยวมาเป็นระยะเวลา 5 ปี มีรายได้เดือนละประมาณ 50,000 บาท แต่ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เนื่องจากได้รู้จักกับหญิงไทยคนหนึ่งทางสื่อสังคมออนไลน์ หญิงคนดังกล่าวจำหน่ายไอซ์ให้แก่ตน เพื่อเสพครั้งละ 1 จี (ประมาณ 0.6 กรัม) โดยจะนำมาส่งให้ด้วยตนเอง ฝากมากับจักรยานยนต์รับจ้าง หรือ ฝากไว้ที่กล่องใส่จดหมายของคอนโดมิเนียมแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม นายชอน ยุนแบ ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับหญิงไทยคนดังกล่าว

ทั้งนี้ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า กรณีนายชอน ยุนแบ แม้พบของกลางไอซ์จำนวนไม่มาก แต่พฤติการณ์ตามที่ได้รับแจ้งและสืบสวน เชื่อว่า อาจจำหน่ายยาเสพติดร่วมกับคนไทยด้วย และขณะนี้ สำนักงาน ป.ป.ส.ทราบตัวหญิงคนดังกล่าวแล้ว และจะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับ รวมถึงเครือข่ายผู้เกี่ยวข้องคนอื่น ๆ ต่อไป