เกษตรกรชาวเขาเผ่าม้งดีใจ ผักกาดลุ้ยราคาดี  6-7 บาท/กก. แต่วอนรัฐฯ แก้ราคาปุ๋ยแพง

เกษตรกรชาวเขาเผ่าม้งดีใจ ผักกาดลุ้ยราคาดี 6-7 บาท/กก. แต่วอนรัฐฯ แก้ราคาปุ๋ยแพง

View icon 145
วันที่ 19 พ.ค. 2566 | 11.25 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
วันที่ 19 พ.ค.66 เกษตรกรชาวเขาเผ่าม้งดีใจได้ขายผักกาดลุ้ยราคา 6-7 บาท ลืมตาอ้าปากได้ แต่ปุ๋ยยาแพงมีความเสี่ยงสูงขอรัฐแก้

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2566 เกษตรกรชาวเขาเผ่าม้ง ในพื้นที่ตำบลรวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จังหวัดตาก รีบให้คนงานเร่งเก็บผักกาดลุ้ยทั้งแปลง หลังจากที่มีพ่อค้าซื้อผักไปซื้อที่ไร่ และขายได้ราคากิโลกรัมละ 6-7 บาท และมีความพึงพอใจกับราคาที่ได้ จากเมื่อปีที่ผ่านมาราคาผักลุ้ยในพื้นที่ อ.พบพระ ตำต่ำมากเหลือราคา 2-3 บาทต่อกิโลกรัมแต่ราคาที่ได้ในขณะนี้ถือว่าเป็นราคาที่ดี พออยู่ได้ จึงรีบเก็บขายกัน

ขณะที่มีพ่อค้าไปรับซื้อในพื้นที่ได้นำรถยนต์ไปซื้อถึงในไร่ เพื่อส่งไปจำหน่ายตามต่างจังหวัด และกทม. เฮียมิตร พ่อค้ารับซื้อผักกาดลุ้ย มาจากหลักกิโลเมตรที่ 44 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก กล่าวว่า ซื้อลุ้ยเพื่อนำไปส่งขายต่อให้กับพ่อค้าต่างจังหวัด โดยวันนี้รับซื้อกิโลละ 7 บาท ราคาขึ้นอยู่กับแต่ละวันมีขึ้นมีลงบ้าง ตนซื้อผักกาดลุ้ยแปลงนี้มีสภาพสวยงาม หัวใหญ่ น้ำหนักต่อหัวประมาณ 1 กิโลกรัม ไม่มีหนอนสภาพสวยงามมาก เพราะเจ้าของดูแลดี คาดว่า 1 ไร่ได้น้ำหนักลุ้ย ประมาณ 7,000 – 8,000 กิโลกรัม หรือ ไร่ละ 7-8 ตัน และนำส่งตามออเดอร์จากลูกค้า อย่างต่ำส่งวันละ 1,000 ตัน

นางสาวกัญญา แช่ว่าง อายุ 31 ปี ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก บอกว่า ปลูกลุ้ยในเนื้อที่ 5 ไร่ 2 งาน เริ่มปลูกเมื่อเดือนเมษายน 2566 โดยใช้รดน้ำด้วยหัวสปริงเกอร์ จากเครื่องยนต์ปั่นน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ เดิมทีอยากปลูกหลายไร่ แต่แหล่งน้ำไม่เพียงพอ และค่าน้ำมัน แพง ค่าปุ๋ยค่ายาราคาสูงแพงมาก ใช้เวลาปลูกจนถึงตัด ประมาณ 40 กว่าวัน และดีใจที่ปลูกลุ้ยใด้ราคา 7 บาท เป็นราคาในไร่ จึงเร่งตัดส่งพ่อค้า เพราะว่าเห็นราคาดี ที่ผ่านมาที่เคยปลูก และตัดขาย ได้ขายลุ้ยในราคากิโลกรัมละ 2-3 บาท ยอมรับว่าดีใจมากแต่ก็อยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ปุ๋ย และยามีราคาลดลงมากกว่านี้ เพราะราคาปุ๋ยยาที่แพง มีเสี่ยงสูงมาก หากผลผลิตไม่ดี หรือ ราคาตกต่ำจะขาดทุนมาก