ตร.บุกจับนายอำเภอรับส่วยบ่อนไก่

View icon 683
วันที่ 19 พ.ค. 2566 | 16.16 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ตำรวจปราบปรามทุจริตประพฤติมิชอบ บุกจับนายอำเภอแม่วงก์คาห้องทำงาน กรณีเรียกรับส่วยบ่อนพนันไก่ชน งานนี้ผู้ประกอบการบ่อนไก่ออกมาเปิดหน้าชนกับนายอำเภอเลย

เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซ้อนแผนจับกุม นายประสิทธิ์ พัฒนสิทธิชีวิน นายอาเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ เรียกรับเงินส่วยบ่อนพนันไก่ชน 

โดยคดีนี้ มีผู้เสียหายเข้าร้องเรียนว่า ก่อนหน้านี้ผู้เสียหายได้รับอนุญาตเป็นผู้เปิดบ่อนชนไก่ ในเขตอาเภอแม่วงก์ ตลาดระยะเวลาที่ประกอบกิจการ ได้มีใบอนุญาตถูกต้องมาโดยตลอด และจะมีเงินดูแลให้นายอำเภอส่วนตัวเดือนละ 3,000 บาท เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการขอในอนุญาตในแต่ละเดือน

แต่ 3 เดือนหลัง ผู้เสียหายไม่ได้จ่ายเงินให้กับนายอำเภอ เป็นเงิน 9,000 บาท นายอำเภอก็พยายามทวงถามผู้เสียหายตลอด และข่มขู่ว่า ถ้าไม่จ่ายก็ให้ปิดบ่อนไก่ไปเลย ผู้เสียหายจึงพยายามหาเงินมาจ่ายให้ โดยจ่ายเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา 6,000 บาท และในวันนี้ จะจ่ายส่วนที่เหลือให้ทั้งหมด พร้อมจะจ่ายล่วงหน้าให้อีก 3 เดือน รวมเป็นเงิน 12,000 บาท

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กับเจ้าหน้าที่สานักงาน ป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ท. ได้ประสานกับผู้เสียหาย เพื่อวางแผนการจับกุม โดยเจ้าหน้าที่ได้นำเงินสดจานวนทั้งสิ้น 12,000 บาท มาลงบันทึกประจาวันไว้ เป็นหลักฐาน จากนั้นก็มอบเงินให้ผู้เสียหายนำเงินสด ไปมอบให้นายอำเภอแม่วงก์ ที่ในห้องทำงาน  

เมื่อผู้เสียหายได้ส่งมอบเงินแล้วเดินออกจากห้องฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานเพื่อเข้าทำการตรวจค้น ขณะทำการตรวจค้น พบว่า มีเงินสดจำนวน 12,000 บาท อยู่ เจ้าหน้าที่ฯ จึงทำการตรวจสอบเงินสดต่อหน้าผู้ต้องหา พบว่า หมายเลขธนบัตรตรงกับหมายเลขธนบัตรที่ลงบันทึกประจาวันไว้ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ ในข้อหา เป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสาหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทาการ หรือไม่กระทาการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดในข้อกล่าวหา

นางอธิสา แขขุนทด คณะกรรมการธรรมมภิบาล ประจำอำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนไม่ทราบว่าก่อน และรู้สึกช็อกมากเมื่อรู้ว่านายอำเภอมาถูกจับ ก่อนที่เขาจะเกษียณอายุราชการใน 4 เดือน ข้างหน้า ส่วนนิสัยใจคอของนายอำเภอคนนี้ ประพฤติตนดีแทบไม่มีที่ติเลย แถมเขายังสั่งสอนให้ข้าราชการ และพนักงาน ลูกน้องในสังกัดของอำเภออยู่ตลอด ต้องทำงานอย่างซื้อสัตย์ สุจริต ไม่ทุจริต ทำผิดกฏหมายอย่างเด็ดขาดด้วย แต่สุดท้าย กลายเป็นว่านายอำเภอมาถูกจับข้อหาเรียกรับสินบน ซึ่งเรื่องนี้ ตนก็ยังไม่ได้สืบข้อมูลว่าจริงเท็จประการใด จึงยังไม่สามารถให้ความเห็นได้

เวลาต่อมา ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยังบ่อนไก่ชน ในพื้นที่ตำบลเขาชนกัน อำเภอแม่วงก์ เพื่อสอบถามกับเจ้าของบ่อนที่ได้มีการส่งเรื่องไปร้องเรียน จนนายอำเภอถูกจับ ทราบชื่อคือ นายนพดล ฆ้องสระน้อย อายุ 46 ปี ได้ให้การกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย และบ่อนของตนก็ทำและปฏิบัติตามถูกต้องตามกฎหมายของกระทรวงมหาดไทยด้วยเช่นกัน

แต่ที่ต้องมาร้องเรียน เพราะตนเห็นว่า เขามาเรียกรับส่วยมากเกินไป เขาเอาแบบว่าผมจะขาดทุนหรือไม่ เขาไม่สน เขาจะเอา "ปกติแต่ละอำเภอจะมีบ่อนสนามไก่ชนได้เพียงอำเภอละ 1 บ่อนเท่านั้น แต่ที่เฉพาะ อำเภอแม่วงก์ มีการเปิดเพิ่มขึ้นมาอีก 3 บ่อน ทั้งที่บ่อนของผมได้รับอนุญาตอย่างถูกกฎหมายเพียงเจ้าเดียว แล้วคิดดู นอกจากจะเสียค่าขออนุญาตรายปีแล้ว ยังต้องมาเสียค่าดูแลให้ท่านขุนคุณชายที่อำเภออีก หากใครไม่จ่าย การขออนุญาตปีหน้าเขาก็จะไม่เซ็นผ่านให้จริง ๆ นะ ช่วงที่ผ่านมาบ่อนผมขาดทุนอย่างหนัก มันหมาจนตรอกแล้วล่ะ เรียกเก็บแบบนี้ มันเกินไป ทั้งที่บ่อนของผมขออนุญาติถูกกฏหมาย จึงทำให้ผมไม่ห่วงไม่สนใจอะไรแล้ว ถือว่ามารังแกกันมากเกินไป จึงต้องส่งเรื่องไปร้องเรียน แล้วอยากจะบอกด้วยว่า บ่อนแห่งนี้ ผมจ่ายค่าเปิดไป 700,000 นะ แถมยังต้องมาจ่ายเบี้ยใบ้รายทางอีกเดือนละ 8,000 บาท