รมว.แรงงาน ห่วงลูกจ้างไพโอเนียร์ฯ ถูกเลิกจ้าง 411 คน สั่งช่วยเหลือดูแลสิทธิประโยชน์

รมว.แรงงาน ห่วงลูกจ้างไพโอเนียร์ฯ ถูกเลิกจ้าง 411 คน สั่งช่วยเหลือดูแลสิทธิประโยชน์

View icon 829
วันที่ 19 พ.ค. 2566 | 15.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รมว.แรงงาน ห่วงลูกจ้างไพโอเนียร์ฯ ถูกเลิกจ้าง 411 คน ช่วยเหลือสิทธิประโยชน์ทุกมิติ ทั้งด้านประกันการว่างงาน หางานใหม่ ฝึกอาชีพเร่งด่วน ขณะที่บริษัทจ่ายชดเชย 97 ล้าน

วันนี้ (19 พ.ค.66) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีบริษัท ไพโอเนียร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด จ.พระนครศรีอยุธยา ประกาศเลิกจ้างลูกจ้างจำนวน 411 คน ว่ามีความห่วงใยลูกจ้างทุกคน และได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ประสานหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ความช่วยเหลือคุ้มครองดูแลสิทธิประโยชน์ทั้งด้านประกันการว่างงาน หางานใหม่ให้ทำ และความต้องการฝึกอาชีพอย่างเร่งด่วน
               
นายสุชาติ กล่าวต่อว่า จากรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า บ.ไพโอเนียร์ฯ  มีสำนักงานตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ประกอบกิจการผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริมอื่นๆ สำหรับยานยนต์ มีลูกจ้างทั้งหมด 1,549 คน เลิกจ้างลูกจ้าง 411 คน สาเหตุเลิกจ้างเนื่องจากบริษัทประสบปัญหาขาดสภาพคล่องด้านวัตถุดิบขาดแคลนจากบริษัทซัพพลายเออร์ปิดตัวลง ประกอบกับสินค้าของบริษัทฯ ไม่ได้เป็นที่นิยมเหมือนในอดีต ซึ่งนายจ้างได้จ่ายค่าชดเชยและค่าจ้างแทนการบอกล่วงหน้าเป็นเช็คธนาคารให้กับลูกจ้างทุกคน และเงินค่าจ้าง ค่าวันลาพักร้อนนายจ้างจะจ่ายให้ลูกจ้างโดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารของลูกจ้างภายในวันนี้ จำนวนทั้งสิ้นประมาณ 97 ล้านบาท
                      
สำหรับการให้ความช่วยเหลือในส่วนของกระทรวงแรงงาน เบื้องต้นสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ได้ส่งพนักงานตรวจแรงงานเข้าไปชี้แจงข้อกฎหมายและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานให้นายจ้างรับทราบเพื่อจะสามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด ชี้แจงอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากกองทุนประกันสังคม สำนักงานจัดหางานจังหวัด ได้แจ้งตำแหน่งงานว่างให้ลูกจ้างที่ต้องการหางานใหม่ทำ และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน สอบถามความต้องการเกี่ยวกับการฝึกทักษะทางด้านอาชีพตามความต้องการของลูกจ้าง เป็นต้น
               
ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน ได้ให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเฝ้าติดตามสถานการณ์การจ้างงานของบริษัทฯ อย่างใกล้ชิด หากมีลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้รับค่าชดเชย ต้องการได้รับการช่วยเหลือ หรือต้องการคำปรึกษาสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หรือโทรสอบถามได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 3 กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน หรือโทร. 1546

ข่าวที่เกี่ยวข้อง