ผู้ใช้ TikTok ฟ้องศาลยกเลิกค่ำสั่งแบนของรัฐมอนแทนา

View icon 34
วันที่ 19 พ.ค. 2566 | 18.04 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
กลุ่มผู้ใช้แอปพลิเคชัน TikTok ร่วมกันยื่นฟ้องศาลแขวงรัฐมอนแทนา เพื่อขอให้ยกเลิกกฎหมายแบนการใช้แอปพลิเคชันดังกล่าว เนื่องจากขัดต่อสิทธิ เสรีภาพของประชาชนตามที่กฏหมายรัฐธรรมนูญกำหนด
                
ประชาชนชาวรัฐมอนแทนาของสหรัฐฯ จำนวน 5 คน ร่วมกันยื่นฟ้องศาลแขวงประจำรัฐมอนแทนา เพื่อขอให้ศาลยกเลิกคำสั่งของผู้ว่าการรัฐมอนแทนา ที่ลงนามร่างกฎหมายแบนแอปพลิเคชัน TikTok ของจีน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมปีหน้า นับเป็นรัฐแรกในสหรัฐอเมริกาที่แบนการใช้แอปพลิเคชันดังกล่าว

โดยผู้ยื่นฟ้อง 5 คน ระบุว่า คำสั่งแบนการใช้ TikTok เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่ระบุไว้ในบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 ของสหรัฐฯ
                  
ผู้ยื่นฟ้องคนหนึ่ง ใช้แอปพลิเคชัน TikTok เพื่อส่งเสริมการทำธุรกิจส่วนตัว ขณะที่อีกคนหนึ่งใช้ TikTok เพื่อติดต่อกับเพื่อนทหารในกองทัพ ส่วนอีก 3 คนใช้ TikTok เพื่อสันทนาการ
                    
หลายฝ่ายคาดว่า การตัดสินของศาลแขวงรัฐมอนแทนาครั้งนี้ จะเป็นบรรทัดฐานให้กับศาลอื่น ๆ ทั่วสหรัฐฯ ในการตัดสินคดีที่เกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชัน TikTok ในอนาคต
                   
ทั้งนี้ ชาวอเมริกันกว่า 150 ล้านคน เป็นผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok ทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติและเจ้าหน้าที่ของรัฐ กังวลถึงอิทธิพลของรัฐบาลจีน และพยายามสั่งแบนการใช้แอปพลิเคชันนี้ ทั่วสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง