รัฐบาล ดัน "ผ้าขาวม้า" ต่อ ยูเนสโก ขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

View icon 78
วันที่ 21 พ.ค. 2566 | 16.10 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - รัฐบาลพร้อมผลักดัน "ผ้าขาวม้า" Soft Power ของไทยขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อองค์การยูเนสโก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำ ผ้าขาวม้า Soft Power ของไทย ร่วมแสดงในงาน World Dance Day 2023 ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ที่เยาวชนได้ทำการแสดงชุดเคียนขะม้านารี โดยใช้ผ้าขาวม้าเป็นองค์ประกอบหลักสำหรับการแสดง บอกเล่าเรื่องราวของผ้าขาวม้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันของคนไทย และการแสดงชุดผืนไท ด้วยท่ารำและการแต่งกายของคนไทยในทุกภูมิภาค เพื่อสื่อให้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขร่มเย็น ซึ่งเมื่อการแสดงจบลงได้รับเสียงปรบมือจากผู้ชม มีชาวต่างชาติมาขอถ่ายภาพเป็นที่ระลึกจำนวนมาก

และจากการประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้เสนอ ผ้าขาวม้า ผ้าอเนกประสงค์ในวิถีชีวิตไทย ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ต่อองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก โดยพิจารณาจากคุณค่าของผ้าขาวม้าในหลายมิติ ในทุกภูมิภาคและชุมชน รวมถึงในชาติพันธุ์ต่าง ๆ เป็นผ้าสารพัดประโยชน์ เข้าถึงง่าย และผูกพันกับวิถีชีวิตคนไทยหลายด้าน