กกต.วุ่นวาย หลายกลุ่มเคลื่อนไหว เรียกร้อง-คัดค้าน ยุบพรรคก้าวไกล

กกต.วุ่นวาย หลายกลุ่มเคลื่อนไหว เรียกร้อง-คัดค้าน ยุบพรรคก้าวไกล

View icon 1.6K
วันที่ 22 พ.ค. 2566 | 11.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เช้าวันนี้ (22 พ.ค.66) มีกลุ่มเคลื่อนไหวหลายกลุ่ม เดินทางไปยัง กกต. มีทั้งเรียกร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และเรียกร้องให้ยุบพรรคก้าวไกล จากนโยบายยกเลิกมาตรา 112 ขณะที่ก็มีกลุ่มคัดค้านการตรวจสอบ และคัดค้านการร้องเรียนของนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง นำไปสู่การยุบพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมรัฐบาล เช่นกัน

ธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความ

นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความ ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะทนายความอดีตพระพุทธะอิสระ กล่าวว่า ในฐานะประชาชน ได้ยื่นคำร้องต่อประธาน กกต. เรื่องขอให้ตรวจสอบพรรคก้าวไกล กรณีกำหนดนโยบาย และแนวทางเพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อย่างต่อเนื่องและดำเนินการจนกว่าจะยกเลิกมาตรา 112 สำเร็จ ถือเป็นการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (2) หรือไม่ต่อ พร้อมแนบเอกสารรวม 88 แผ่น เพื่อขอให้ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย เพื่อพิจารณาหยุดยั้งไม่ให้การยกเลิกมาตรา 112 นำไปสู่เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย

ภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาใกล้เคียงกัน นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์ และ ลุงศักดิ์ เสื้อแดง ยื่นเรื่องถึงประธาน กกต. เพื่อคัดค้านการร้องเรียน เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงนำสู่การยุบพรรคก้าวไกลและพรรคร่วม ของนายศรีสุวรรณ จรรยา เพราะไม่อยากเห็นประเทศนี้เดินไปตามครรลองที่ไม่ปกติ ไม่อยากเห็นเกมการเมืองทำให้ประเทศเสียหาย โดยขอให้ กกต.พิจารณากรณีการยื่นเรื่องของนายศรีสุวรรณ และคนอื่นอย่างรอบคอบ โดยยึดหลักความสุจริต เที่ยงธรรมไม่ให้การเมืองเข้ามาแทรกแซง

ทั้งนี้ ทนายอั๋น ยืนยัน วันนี้จะรอนายศรีสุวรรณ จรรยา เพื่อถามว่าประโยชน์ที่นายศรีสุวรรณ ได้จากการยื่นเรื่องต่างๆ คืออะไร เพราะที่ผ่านมาการกระทำของนายศรีสุวรรณ ได้สร้างความขัดแย้งในสังคม