พายุถล่ม ประเดิมฤดูฝน

View icon 45
วันที่ 23 พ.ค. 2566 | 07.03 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ภาคเหนือและภาคกลาง ประเดิมฤดูฝนวันแรก เจอทั้งพายุพัดถล่มบ้านเรือนและวัด ส่วนภาคใต้คลื่มลมแรง พัดเรือนำเที่ยวล่ม

พายุถล่ม ประเดิมฤดูฝน
สภาพอากาศที่ร้อนจัดตลอดทั้งวัน ทำให้ช่วงเย็นที่ผ่านมา เกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำบ้านแป้น หมู่ 1 และบ้านแสนทอง หมู่ 10 ตำบลเวียงต้า อำเภอลอง จังหวัดแพร่ เสียหายรวมกว่า 50 หลังคาเรือน ในจำนวนนี้มีอยู่ 6 หลังที่บ้านพังทั้งหลัง ส่งผลให้ทั้ง 2 หมู่บ้าน ไม่มีไฟฟ้าใช้ และในวันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจะลงพื้นที่สำรวจและให้ความช่วยเหลือ

ภาคกลาง มีพายุฤดูร้อนพัดเข้าบ้านหมู่ 1 ตำบลปากช่อง อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี บ้านเรือนที่มุงด้วยหลังคากระเบื้อง ถูกแรงลมพัดปลิวหาย และยังมีเศษกระเบื้องหล่นกระจายเต็มพื้นบ้าน ส่วนหลังไหนที่มุงด้วยสังกะสี ถูกลมหอบพัดหลุดมาทั้งแผง เสื้อผ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเปียกฝนหมด และยังมีต้นไม้ใหญ่หักโค่นทับคอกวัวด้วย
  
นอกจากนี้ แรงลมได้หอบอาคารโดม วัดหนองกระดี่เก่า ตำบลหนองยายดา อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างพังลงมาทั้งหลัง แต่องค์หลวงพ่อเคลือบ วาจาสิทธิ์ ที่ประดิษฐานอยู่ภายในโดม ไม่ได้รับความเสียหาย

จากแบบแปลนก่อสร้างของอาคารโดมหลังนี้ มีความสูง 16 เมตร กว้าง 15 เมตร และยาว 20 เมตร โดยพบว่าเสาทั้ง 6 ต้น ถูกพายุพัดหักทั้งหมด ส่วนองค์หลวงพ่อเคลือบ วาจาสิทธิ์ ที่ช่างหล่อเสร็จแล้ว เป็นช่วงเศียรและลำตัวที่มีความสูง 7 เมตร หากแล้วเสร็จสมบูรณ์ จะมีความสูง 15 เมตร หน้าตักกว้าง 12 เมตร ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นปาฏิหาริย์ที่ทำให้กระแสลมเปลี่ยนทิศ

ภาคใต้ ฝั่งอันดามัน คลื่นแรงซัดเรือนำเที่ยวล่ม
ภาคใต้ฝั่งอันดามัน เกิดคลื่นลมแรงพัดเรือหางยาวนำเที่ยวล่ม ห่างชายฝั่งประมาณ 1 ไมล์ หลังนำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและไกด์ รวม 6 คน ประกอบด้วยชาวไอร์แลนด์ 2 คน สวิตเซอร์แลนด์ 1 คน ฟิลิปปินส์ 2 คน และไกด์ชาวไทยอีก 1 คน ออกจากท่าเทียบเรือบ้านสามช่อง ตำบลกะไหล อำเภอตะกั่วทุ่ง เมื่อช่วงเวลา 15.00 น. ระหว่างการเดินเรือมีคลื่นสูงกระแทกลำเรือ ทำให้ผู้ควบคุมพลัดตกทะเล และทำให้เรือล่ม แต่นักท่องเที่ยวทุกคนสวมเสื้อชูชีพ จึงไม่ได้รับอันตราย ขณะลอยคอมีเรือบรรทุกผู้โดยสารลำอื่นมาพบ จึงช่วยเหลือและนำกลับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศทั่วทุกภาคจะมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ ตอนกลางวันจะมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทะเลอันดามันและอ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง