เลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้า เลี้ยงง่ายสร้างรายได้ดี

เลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้า เลี้ยงง่ายสร้างรายได้ดี

View icon 2.4K
วันที่ 23 พ.ค. 2566 | 10.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้า เลี้ยงง่ายสร้างรายได้ดีไข่ตั๊กแตนขาย กก. 10,000 บาท   

วันนี้ (23 พ.ค. 66) ปรินญาฟาร์ม จ.อุบลราชธานี  ฟาร์มเลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้าสร้างรายได้ดี โดยปรินญาฟาร์ม ได้เริ่มทำการเพาะเลี้ยงตั๊กแตนมาเป็นเดือนที่ 4 โดยใช้พื้นที่หลังบ้านเนื้อที่ประมาณ 25 ตารางเมตร ปรับเป็นโรงเรือนและตั้งกรงเลี้ยงตั๊กแตน จำนวน 6 กรง

สำหรับการเพาะเลี้ยงตั๊กแตน เริ่มต้นจากมีเพียง 1 กรง ในระยะเริ่มแรก แต่การขยายของตั๊กแตนเร็ว ต้องปรับเพิ่มกรง และจากที่จะทำการเลี้ยงเพียงเพื่อไว้เป็นอาหารในครอบครัว แต่พบว่าตลาดตั๊กแตนปาทังก้ามีความต้องการมาก จึงขยายเป็นฟาร์มเลี้ยงเพื่อจำหน่ายและเป็นศูนย์เรียนรู้
   
นายปรินญา เจ้าของฟาร์มตั๊กแตนปาทังก้า เล่าว่า เกิดความสนใจจึงได้ศึกษาข้อมูลจากยูทูป และได้ไปซื้อไข่ตั๊กแตนจากฟาร์มเลี้ยงตั๊กแตนที่ จ.สุรินทร์ จำนวน 3 ขีด เป็นจุดเริ่มต้นหลังจากเริ่มเลี้ยงพบว่าเลี้ยงง่าย อาหารก็สามารถหาได้ในชุมชนท้องถิ่น ซึ่งอาหารตั๊กแตนปาทังก้าก็เป็นหญ้า ใบไม้ ต้นกล้วย  ไม่ต้องหาซื้อยาก ใช้พื้นที่การเลี้ยงน้อย

โดยนายปรินญา เล่าต่อว่า สำหรับตั๊กแตนมีวงจนชีวิต 60 วันก็จะตาย โดยตั๊กแตนปาทังกาจะไข่ 3 รอบ ก่อนที่จะตาย ซึ่งรายได้จากการเลี้ยงตั๊กแตนปาทังกา มีรายได้จากการขายไข่ และขายตัวตั๊กแตนโดยจับขายหลังจากให้ไข่และก่อนจะตายตามรอบวงจรชีวิต ซึ่งไข่ตั๊กแตนขายขีดละ 1,000 บาท หรือกิโลละ 10,000 บาท ส่วนตัวขายกิโลกรัมละ 500 บาท ซึ่งมีไม่พอต่อความต้องการของตลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง