เปิดประเด็น : ปลายทาง เนื้อหมูเถื่อน หลอนนักกิน

View icon 83
วันที่ 23 พ.ค. 2566 | 11.23 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เปิดประเด็นกันต่อกับเรื่องของเนื้อสุกร หรือ เนื้อหมูเถื่อน ที่ยังเป็นปัญหาเรื้อรังในประเทศไทย เมื่อวานนี้พาไปดูมาแล้วว่าขบวนการนี้ มีการทุจริต สำแดงเท็จ นำเข้าประเทศได้อย่างไร วันนี้จะพาไปลงลึกถึงเส้นทางหมูเถื่อน บอกเลยว่า ใกล้ตัวคุณผู้ชมมากกว่าที่คิด

ทีมข่าว 7HD ได้สืบค้นหาข้อมูลในเรื่องนี้พบว่า มีข้อมูลที่สอดคล้องกันจาก 2 แหล่งข่าว โดยรายแรก คือ นายนิพัฒน์ เนื้อนิ่ม ประธานคณะทำงานติดตามหมูกล่อง ซึ่งติดตามปัญหาเรื่องการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนมานานหลายปี ระบุว่า เนื้อหมูเถื่อนเหล่านี้ มักถูกสำแดงเท็จว่ามาจากประเทศในโซนยุโรป โดยร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐหน่วยงานหนึ่ง สำแดงเท็จว่า เป็นแผ่นโพลีเมอร์พลาสติก หรือปลาแซลมอน เพื่อเลี่ยงภาษีและการตรวจสอบอย่างที่เสนอไปเมื่อวานนี้

แต่จากข้อมูลของคณะทำงานฯ พบว่า ต้นทางแท้ที่จริงแล้วเนื้อหมูเหล่านี้ ถูกส่งมาจากประเทศบราซิล โดยจะถูกบรรจุใส่กล่อง หรือใส่แพ็กเกจให้หรูดูดี จากนั้นลำเลียงใส่ตู้คอนเทนเนอร์แช่เย็น เพื่อกระจายส่งต่อไปยังท่าเรือต่าง ๆ ในแถบยุโรป เพื่อปลอมแปลงต้นทางหรือแหล่งที่มา ตบตาเจ้าหน้าที่ศุลกากรประเทศต่าง ๆ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคปลายทาง

จากนั้นจะลักลอบนำเข้ามาในไทย มีทั้งพุ่งเป้าส่งตรงเข้าท่าเรือแหลมฉบัง หากอ้อมเส้นทางก็จะเลี่ยงไปตามท่าเรือประเทศเพื่อนบ้าน แล้วทยอยลักลอบนำเข้ามาหลายช่องทาง อาทิ ทางท่าเรือปีนัง ประเทศมาเลเซีย แล้วนำเข้ามาทางจังหวัดสงขลา หรือมาทางท่าเรือสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา แล้วลักลอบส่งมาทางจังหวัดสระแก้ว หรือส่งไปทางท่าเรือดานัง ประเทศเวียดนาม แล้วส่งต่อมาทางประเทศลาว เข้าไทยทางจังหวัดมุกดาหาร

หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมประเทศเหล่านี้ต้องส่งเนื้อหมูเถื่อนเข้ามาในประเทศไทย ทำไมราคาถูกกว่า และทำไมถึงต้องห้ามนำเข้าไทย นายนิพัฒน์ ให้ข้อมูลว่า เพราะประเทศต้นทางไม่นิยมบริโภคเนื้อหมูส่วนสะโพก และหมูสามชั้น เนื่องจากมองว่ามีเชื้อโรค ชิ้นส่วนเหล่านั้นจะถูกทิ้งเป็นขยะ แต่กลายเป็นเมนูโอชะของบ้านเรา หรืออาจเป็นหมูตายจากการติดเชื้อโรคระบาด ร้ายกว่านั้น อาจถูกเลี้ยงด้วยสารเร่งเนื้อแดง นี่จึงเป็นสาเหตุที่ต้นทุนการเลี้ยง ต้นทุนราคาขายถูกกว่าตลาดในประเทศ แบบครึ่งต่อครึ่ง

แล้วปลายทางของหมูเถื่อนที่ทะลักเข้ามาในไทย จะไปที่ไหน? จากข้อมูลของคณะกรรมการติดตามหมูกล่อง ไปสอดคล้องกับข้อมูลของ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม 1 ในผู้ติดตามเรื่องหมูเถื่อน เชื่อว่า ผู้ค้าที่เห็นแก่ได้ จะนำหมูเถื่อนเหล่านี้ไปขายให้กับผู้บริโภคตามตลาดนัด หรือแหล่งจำหน่ายที่ไม่มีที่มา ที่ร้ายไปกว่านั้น คือ มีข้อมูลว่า เนื้อหมูเหล่านี้อาจขายให้กับร้านบุฟเฟต์ปิ้งย่างทั่วประเทศ สังเกตได้จากบางร้านที่ใช้เนื้อหมูแช่แข็งที่ไม่มีที่มา, การช่วงชิงลูกค้าด้วยการกระหน่ำลดราคา กลายเป็นสงครามราคา ข้อสังเกต คือ ผู้ประกอบการอาจรู้ หรือไม่รู้ที่มาของเนื้อหมูที่นำมาใช้ในร้าน และไม่ใช่ทุกร้านจะใช้หมูเถื่อน

ย้ำว่า ไม่ใช่ทุกร้านที่จะใช้เนื้อหมูเถื่อน ในฐานะผู้บริโภค อย่าเห็นแก่ของราคาถูก ต้องเลือกบริโภคด้วยความระมัดระวัง เพราะการบริโภคหมูติดโรค แม้จะทำให้สุก แต่ก็ยังน่าขยาด เพราะแฝงด้วยภัยร้าย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง