เชียงรายช่วยแมวดาว-เสือปลาพลัดหลง ได้รับบาดเจ็บ

เชียงรายช่วยแมวดาว-เสือปลาพลัดหลง ได้รับบาดเจ็บ

View icon 132
วันที่ 23 พ.ค. 2566 | 11.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เชียงรายช่วยแมวดาว-เสือปลาพลัดหลง ได้รับบาดเจ็บ สามชีวิตเตรียมกลับคืนสู่ป่า

แมวดาว-เสือปลาพลัดหลง เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2566 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) ดำเนินการรับสัตว์ป่าพลัดหลง และสัตว์ป่าได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 เคส ในพื้นที่อ.เชียงแสน และ อ.แม่จัน จ. เชียงราย หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีพบสัตว์ป่าพลัดหลงดังกล่าว

โดยเคสแรก เจ้าสหน้าที่เดินทางไปยังพื้นที่ บริเวณหมู่ที่ 15 ตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ลูกแมวดาว จำนวน 2 ตัว พลัดหลงเข้ามาในพื้นที่ จึงนำส่งส่วนงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบและดูแลก่อนจะปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

เคสที่สอง เจ้าหน้าที่เดินทางไปยัง พื้นที่บริเวณหมู่ที่ 7 ตำบลสันทา อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดี พบเสือปลาจำนวน 1 ตัว ได้รับบาดเจ็บบริเวณโคนหางและขาหลังเป็นแผลฉีกขาด มีเลือดซึมในจุดดังกล่าว จึงรับเสือปลามาก่อนนำส่งต่อส่วนงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการรักษาดูแล ก่อนจะปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

สำหรับแมวดาว เป็นสัตว์ในตระกูลแมวที่มีขนาดเล็กขนสั้นและบาง แพร่กระจายทั่วประเทศยกเว้นที่ราบลุ่มภาคกลาง สถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ส่วนเสือปลา เป็นเสือที่มีขนาดเล็ก ขาสั้น ขนสีเทาแกมเขียวหม่น มีรายงานการแพร่กระจายในภาคเหนือ อีสาน ตะวันออกและตะวันตก ข้อมูลปี 2554 พบได้ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ สงขลา และภาคใต้ สถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ทั้งนี้ หากพบเห็นสัตว์ป่าพลัดหลงได้รับบาดเจ็บ โทรแจ้งสายด่วนพิทักษ์ป่า1362

ข่าวที่เกี่ยวข้อง