สัปดาห์หน้าเริ่มมีฝนตกกระจายหลายพื้นที่

สัปดาห์หน้าเริ่มมีฝนตกกระจายหลายพื้นที่

View icon 574
วันที่ 23 พ.ค. 2566 | 13.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมอุตุฯ พยากรณ์สัปดาห์หน้าเริ่มมีฝนตกกระจายหลายพื้นที่ ฝนจะตกต่อเนื่องจนถึงสิ้นเดือนนี้ บางพื้นที่ฝนหนัก ลมกระโชกแรง เตรียมกักเก็บน้ำรับมือฝนทิ้งช่วง

วันนี้ (23 พ.ค.66)  กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) ในช่วง 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 23 พ.ค.-1 มิ.ย.66 โดยอัพเดทข้อมูลจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)  โดยระบุว่า

ฤดูฝนเริ่มแล้วมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝน ฝนฟ้าคะนอง มีเมฆเพิ่มขึ้น วิเคราะห์ลมระดับล่างได้เป็นแนวคุ้งหรือแนวโค้งของลมตะวันตกเฉียงใต้ และคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคอีสาน และเคลื่อนตัวปกคลุมบริเวณภาคกลาง

ช่วงวันที่ 23-25 พ.ค.66  เป็นฝนระยะแรก  จะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ลมกระโชกแรง เนื่องจากประเทศไทยยังมีอากาศร้อนตอนกลางวัน  การกระจายของฝนยังไม่สม่ำเสมอ ปริมาณฝน ส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง และมีตกหนักบริเวณภาคอีสานตอนล่าง  ภาคกลาง ภาคตะวันออก

ช่วงวันที่ 26-30 พ.ค.66 เป็นช่วงที่ฝนจะตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่ง โดยในช่วงปลายเดือนฝนจะเกิดขึ้นได้ในช่วงบ่าย – ค่ำ ช่วยคลายร้อนได้บ้าง  และเมื่อฝนตกมาแล้ว ฝนอาจทิ้งช่วงได้อีกจึงต้องเตรียมรับมือและหาวิธีสำรองน้ำไว้ใช้ทั้งอุปโภค บริโภค และด้านการเกษตร 

ส่วนภาคตะวันออก และภาคใต้จะมีฝนตกต่อเนื่อง  โดยเฉพาะด้านรับลมตะวันตก และตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมจะมีกำลังปานกลาง  คลื่นลมจะเริ่มแรงขึ้น ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง