อุทาหรณ์ สาวอุ้มครรภ์ใกล้คลอด ถูกเจ้าหน้าที่ รพ.หยิบยาผิด ให้กินยาชา จ.จันทบุรี

View icon 414
วันที่ 24 พ.ค. 2566 | 07.10 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - อุทาหรณ์ เมื่อเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทำงานผิดพลาด ให้ยาผิดกับสาวที่ตั้งครรภ์ใกล้คลอด เธอจึงเรียกร้องให้โรงพยาบาลรับผิดชอบ เพราะความผิดพลาดแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้น

เหตุการณ์เกิดขึ้นโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดจันทบุรี สาวคนหนึ่งโพสต์ภาพในชุดผู้ป่วย ซึ่งเธอตั้งครรภ์ใกล้จะคลอดแล้ว วันนั้นหมอนัดเธอให้มาตรวจเลือด ระหว่างรอตรวจ เจ้าหน้าที่นำยามาให้เธอกิน 2 ขวด เมื่อกินเข้าไปรู้สึกว่ารสชาติขมแปลก ๆ แต่ก็กลั้นใจกินจนหมด

พอถึงเวลาตรวจร่างกาย จึงถามหมอเปลี่ยนยาให้หรือเปล่า ทำไมรอบนี้ยาขม ๆ หมอบอกไม่ได้เปลี่ยน ยาต้องรสชาติหวาน ๆ เธอเลยบอกหมอว่ามันขม ขมมาก และรู้สึกชาที่ปากและที่คอ เธอจึงไปหยิบขวดยามาให้ดู

สรุปว่าที่เธอกินเป็นยาชา ที่เบิกมาเพื่อเอาไว้ฝังเข็มยาคุม หมอจึงให้นั่งรอ 10 นาที จากนั้นเริ่มรู้สึกเวียนหัว ตาเหมือนจะปิด พอยาเริ่มออกฤทธิ์แรงขึ้น เธอรู้สึกว่าร่างกายขยับไม่ได้ มือและเท้ากระตุกตลอดเวลา จนความดันขึ้น และเริ่มหายใจไม่ออก ซึ่งตอนนั้นสติหลุด ถึงกับร้องกรี๊ดออกมา กลัวอย่างเดียว คือลูกที่อยู่ในท้องจะเป็นอันตราย

ผู้สื่อข่าวของเราสอบถามไปทางโรงพยาบาลชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น ปรากฏว่าไม่มีใครยอมให้ข้อมูล เรายังไม่ละความพยายามติดต่อทางโรงพยาบาลอีก สุดท้ายโรงพยาบาลออกมาชี้แจงสั้น ๆ ว่าตอนนี้คนไข้ปลอดภัยแล้ว และกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจะชี้แจงให้ทราบอีกครั้ง

พร้อมกันนี้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ได้สั่งการให้โรงพยาบาลเร่งรายงาน และสรุปอาการของคนไข้โดยด่วน และยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคน ต้องเพิ่มความรอบคอบให้มากกว่านี้

มาถึงตรงนี้ คุณผู้ชมต้องตั้งคำถามแน่ ๆ ว่า ยาชาที่กินไปอันตรายกับเด็กที่อยู่ในครรภ์หรือไม่ ทีมสนาวข่าว 7 สี ได้สอบไปถามไปยังราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย บอกว่ายังตอบไม่ได้ เพราะไม่ได้ตรวจเอง แต่หากตัวคุณแม่ปลอดภัย เด็กก็จะปลอดภัย เพราะโดยธรรมชาติร่างกายของตัวคุณแม่จะทำหน้าที่จัดการให้

ด้านทนายความ มองว่า สามารถเอาผิดได้ทั้งทางแพ่ง และทางอาญา กับผู้จ่ายยา หรือเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิดพลาด ร่วมกับทางโรงพยาบาล เรียกร้องค่าความเสียหาย ตามผลกระทบที่ได้รับ ส่วนคดีทางอาญา เจ้าหน้าที่มีโอกาสต้องโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 6 เดือน ถึง 3 ปี เพราะเป็นการกระทำโดยประมาท

ต้องรอดูกันว่า หลังจากนี้โรงพยาบาลจะออกมาชี้แจงอย่างไร หากเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ จะลงโทษกับผู้ใดบ้าง และหวังว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะกับชีวิตของคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง