ในหลวงพระราชทานเงินช่วยเหลือครอบครัวเหยื่อโดมโรงเรียนถล่ม จ.พิจิตร

View icon 102
วันที่ 24 พ.ค. 2566 | 06.11 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระราชทานเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต จากเหตุพายุงวงช้างพัดอาคารโดมโรงเรียนที่จังหวัดพิจิตร ถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บอีก 18 คน ด้าน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ไปดูความเสียหายและให้กำลังใจผู้ได้รับผลกระทบในวันนี้

จากกรณีที่ช่วงเย็นวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่เกิดลมพายุงวงช้างพัดถล่มอย่างรุนแรง จนทำให้อาคารโดมขนาดใหญ่ของโรงเรียนวัดเนินปอ ตำบลเนินปอ อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร พังถล่ม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม 7 ราย เป็นนักเรียน 4 ราย ผู้ปกครอง 2 ราย นักการภารโรงของโรงเรียน 1 ราย และผู้บาดเจ็บ 18 คน เป็นนักเรียน 15 คน และผู้ปกครอง 3 คน

เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นายพยนต์ อัศวะพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร อัญเชิญเงินพระราชทานจากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ไปมอบให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวผู้สูญเสีย จำนวน 7 ครอบครัว รายละ 10,000 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน นำมาซึ่งความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงห่วงใยและไม่ทอดทิ้งพสกนิกร

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เทศบาลตำบลเนินปอ สรุปความเสียหายเบื้องต้น มีบ้านเรือนประชาชนพังเสียหาย 480 หลังคาเรือน โดยการเยียวยาเบื้องต้นของทางราชการ จะมีการมอบเงินสงเคราะห์ให้กับผู้ประสบภัย สำหรับผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินสงเคราะห์ค่าจัดการศพ รายละ 29,700 บาท ในกรณีที่ผู้เสียชีวิตเป็นหัวหน้าครอบครัวหรือเป็นเสาหลักในการเลี้ยงดูครอบครัว จะได้รับเงินสมทบครอบครัวอีกรายละ 29,700 บาท ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บรักษาตัวที่โรงพยาบาล 3 วันขึ้นไป ได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยารายละ 4,000 บาท และเงินช่วยเหลือปลอบขวัญอีกรายละ 2,300 บาท ส่วนกรณีบ้านเรือนเสียหาย มีเงินช่วยเหลือเป็นค่าซ่อมแซมที่อยู่อาศัยหลังละ 49,500 บาท

สำหรับอาคารโดมของโรงเรียนวัดเนินปอที่พังถล่ม มีขนาดความกว้าง 20 เมตร ยาว 40 เมตร ก่อสร้างและเปิดใช้งานมาแล้วประมาณ 5 ปี โดย นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ว่า มีการบำรุงดูแลรักษาและตรวจสอบอาคารตามระเบียบหรือไม่ เพราะโดยหลักแล้ว ก่อนเปิดภาคเรียน โรงเรียนจะต้องตรวจสอบอาคารสถานที่ให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งไปดูแล เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

โดยสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น สำหรับผู้เสียชีวิต รายละ 10,000 บาท บาดเจ็บสาหัส รายละ 5,000 บาท และบาดเจ็บเล็กน้อย รายละ 3,000 บาท ส่วนทางโรงเรียนได้ประกาศปิดการเรียนการสอนไปอย่างไม่มีกำหนด

ขณะที่ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานสรุปสถานการณ์ และแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ พร้อมสั่งการกระทรวงมหาดไทย เร่งสำรวจความเสียหาย ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างใกล้ชิด โดยนายกรัฐมนตรีจะเดินทางลงพื้นที่ไปดูความเสียหาย และให้กำลังใจผู้ได้รับผลกระทบในวันนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง