ชมความงาม ถ้ำนเรศวร แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติของพิษณุโลก

ชมความงาม ถ้ำนเรศวร แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติของพิษณุโลก

View icon 480
วันที่ 24 พ.ค. 2566 | 10.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชมความงาม ถ้ำนเรศวร แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติของพิษณุโลก เพื่อเหล่านักผจญภัย

วันนี้(24 พ.ค.2566) เมื่อเวลา 06.26 น. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำภาพของถ้ำนเรศวร ที่ถ่ายโดย ว่าที่ ร.ต.หญิงพัชรินทร์ สอนไวย์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพล สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) มาเผยแพร่ให้เห็นความงดงามของถ้ำหินปูน อีกหนึ่งความงดงามของธรรมชาติที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปศึกษา

ถ้ำนเรศวร เป็นถ้ำหินปูนภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพล ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก มีความยาวประมาณ 300 เมตร ภายในห้องโถงขนาดใหญ่ มีหินงอก หินย้อย หินปูนฉาบ และเสาหิน ที่มีรูปทรงแปลกตา เป็นประกายระยิบระยับสวยงาม ซึ่งในจำนวนหินงอกหินย้อยเหล่านี้ พบบางส่วนที่ก่อตัวมีรูปร่างคล้าย พระมาลาเบี่ยง ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช (พระมาลา หมายถึง หมวก) จึงถือนำเอาเอกลักษณ์ดังกล่าว มาเป็นที่มาเพื่อใช้ตั้งชื่อ ถ้ำนเรศวร และได้รับการประกาศให้เป็นมรดกธรรมชาติของท้องถิ่นอันควรอนุรักษ์ในปีแห่งการพิทักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2532

นอกจากนี้ ภายในถ้ำยังเป็นที่อยู่อาศัยของค้างคาวหลากหลายสายพันธุ์ ที่จับกลุ่มอาศัยอยู่ภายใน ส่วนการเข้าไปศึกษาธรรมชาติภายในถ้ำแห่งนี้ ค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากลักษณะของปากทางเข้าถ้ำมีความเล็กแคบ ต้องคุกเข่าคลานเข้าไปทีละคน จึงไม่ควรเข้าไปเป็นหมู่คณะจำนวนมาก มีความเสี่ยงเรื่องปริมาณอากาศภายในถ้ำที่ค่อนข้างน้อย อาจเกิดอันตรายได้

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสายผจญภัยธรรมชาติ สามารถเดินทางเพื่อเข้าไปศึกษาเรียนรู้ความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของถ้ำนเรศวร และถ้ำอีกหลากหลายที่อยู่ภายในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพลได้ โดยต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพล ก่อนทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม ช่วงฤดูฝน เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพล จะทำการปิดถ้ำไม่ให้เข้าชมภายใน