รับฤดูฝนแรก รถพังยับ 15 คัน จ.ชัยภูมิ

View icon 31
วันที่ 24 พ.ค. 2566 | 11.12 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - มาเป็นระลอก ๆ กับพายุพัดกระหน่ำรับฤดูฝนแรกของปีนี้ ภาคเหนือและอีสานยังเจอหนักสุด

รับฤดูฝนแรก รถพังยับ 15 คัน จ.ชัยภูมิ
ภาคอีสาน มีฝนตกหนักและลมกระโชกครอบคลุมในหลายจังหวัด เท่าที่มีรายงานเข้ามาตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ เป็นเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ เกิดพายุฝนกระหน่ำลงมาอย่างหนัก แรงลมหอบโครงหลังคาบริเวณลานจอดรถของโรงพยาบาลชัยภูมิ ปลิวขึ้นมาทั้งแผง และทับรถผู้มาใช้บริการ มีทั้งตัวรถยุบและสีรถถลอก นับรวมกันได้ 15 คัน ส่วนมูลค่าความเสียหายของโครงหลังคา เบื้องต้นประเมินไว้กว่า 7 ล้านบาท

ซึ่งช่วงเช้าที่ผ่านมา นายแพทย์สกล ด่านภักดี รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลชัยภูมิ ลงสำรวจความเสียหาย เพื่อพิจารณาช่วยเหลือและเยียวยา เจ้าของรถที่มาเยี่ยมและเฝ้าผู้ป่วย และวันนี้ยังคงเปิดให้การบริการได้ตามปกติ

ช่วยเหลือชาวบ้าน ถูกพายุกระหน่ำ จ.สุรินทร์
ที่จังหวัดสุรินทร์ มีพายุฝนพัดศาลาธรรมกุฏิ วัดราษฎร์บำรุง คอกวัว และบ้านเรือนประชาชนใน อบต.โชคนาสาม อำเภอปราสาท ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง แต่ไม่มีรายงานประชาชนหรือสัตว์เลี้ยงได้รับบาดเจ็บ

ทันทีที่พายุฝนสงบ เจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจและให้ความช่วยรื้อ และเก็บซากวัสดุที่ปลิวเกลื่อนกระจาย พร้อมจัดหาที่อยู่ให้ชั่วคราวก่อน เพื่อรอการสนับสนุนงบประมาณจัดซื้อวัสดุก่อสร้าง

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ยังได้รับรายงานเสาไฟฟ้าหักโค่นหลายต้นของอำเภอเมืองสุรินทร์ ต้องแจ้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เข้าไปซ่อมแซมและแก้ไข จนสามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติเมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัดภาคเหนือ 
ภาคเหนือ เจอพายุฤดูร้อนพัดเข้ามาในตำบลเกาะตาเลี้ยง วังใหญ่ วังทอง และคลองตาล อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย บ้านเรือนได้รับความเสียหายหลาย 10 หลังคาเรือน มีต้นไม้ใหญ่หักโค่น และกระแสไฟฟ้าดับหลายจุด โดยความช่วยเหลือ

เบื้องต้นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงออกมาจากบ้านหลังเกิดเหตุ เพื่อไปอาศัยอยู่กับญาติชั่วคราว และส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปซ่อมแซมเสาไฟฟ้า ในบางจุดที่มีชุมชนอยู่หนาแน่น และเช้าวันนี้ จะทยอยเข้าให้ความช่วยเหลือครบทุกพื้นที่

ที่วัดศรีสุธรรมาราม อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ แรงลมพัดโดมอเนกประสงค์แบบล้อเลื่อน กว้าง 4 เมตร ยาว 8 เมตร ปลิวขึ้นไปบนศาลาวัด ส่วนอีกหลังถูกลมพัดปลิวตกบริเวณลานวัด

ทางผู้นำชุมชน ระบุว่า พายุเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วง 15.00 น.วานนี้ ความรุนแรงของพายุ ได้พัดโดมอเนกประสงค์แบบล้อเลื่อน มาไกลถึง 30 เมตร ก่อนที่จะหอบหลังคาปลิว เคราะห์ดี ที่ขณะเกิดเหตุ ทั้งพระและฆราวาสเข้าไปหลบในที่ปลอดภัย

นายกรัฐมนตรี เยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวที่ประสบวาตภัย จ.พิจิตร 
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย บินด่วนมาจังหวัดพิจิตร เยี่ยมผู้ประสบวาตภัย โดยเฉพาะผู้บาดเจ็บและให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิต ที่โรงเรียนวัดเนินปอ

ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติต่าง ๆ มาตั้งแต่ก่อนที่จะเกิดเหตุแล้ว สำหรับงบประมาณในการดูแลและเยียวยาผู้ประสบภัย ทางจังหวัดยังมีเพียงพอ ตามระเบียบของกระทรวงการคลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง