Green Report : ชาวน้ำพุ ฟื้นฟูลำห้วยปนเปื้อนสารพิษจากโรงงานรีไซเคิล

View icon 114
วันที่ 24 พ.ค. 2566 | 12.55 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต วันนี้ตามชาวบ้านตำบลน้ำพุ จังหวัดราชบุรี ร่วมกันฟื้นฟูลำห้วยน้ำพุ ที่ปนเปื้อนสารพิษจากโรงงานรีไซเคิล แล้วศาลสั่งให้แก้ไขกว่า 3 ปีแล้ว ยังไม่มีการดำเนินการ ชาวบ้านจึงต้องช่วยกันเองก่อนเท่าที่จะทำได้ ติดตามกัน

ชาวบ้านตำบลน้ำพุ กลุ่มคนรักษ์ต้นน้ำ และมูลนิธิบูรณะนิเวศ ปลูกพืชดูดซับสารพิษ เพื่อฟื้นฟูลำห้วยน้ำพุ ตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

ชาวบ้าน บอกว่ารอมา 3 ปีแล้ว ยังไม่มีใครเข้ามารับผิดชอบแก้ไข แม้ศาลจะมีคำพิพากษาให้หน่วยงานบังคับให้ บริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด ผู้ก่อมลพิษ มารับผิดชอบต่อของเสียอันตราย ที่ปะปนลงสู่สิ่งแวดล้อม ซึ่งพืชที่นำมาปลูก มีทั้ง เตยหอม บัว และบอน เป็นพืชอายุสั้นที่มีการเก็บไปทดสอบแล้วว่า สามารถดูดซับโลหะหนักที่สะสมในลำห้วยน้ำพุได้

ชาวบ้านต่อสู้เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม มาตั้งแต่ปี 2544 ต่อมามีการยื่นฟ้องศาลแพ่ง และศาลตัดสินเมื่อธันวาคม 2563 ให้โรงงานและเจ้าของรับผิดชอบฟื้นฟู แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่คืบหน้า

ชาวบ้านจะทำหนังสือถึงจังหวัดอีกครั้งเพื่อทวงถามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาสารเคมีในโรงงาน การเยียวยา และการฟื้นฟู เพราะมิถุนายนนี้จะครบ 1 ปี ที่เกิดเหตุพลิงไหม้ครั้งใหญ่ด้วย เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง