ป.ป.ช.นราธิวาส ตรวจก่อสร้างสนามบอล-โครงการ 1 อำเภอ 1 ตำบล หวั่นทุจริต

ป.ป.ช.นราธิวาส ตรวจก่อสร้างสนามบอล-โครงการ 1 อำเภอ 1 ตำบล หวั่นทุจริต

View icon 143
วันที่ 24 พ.ค. 2566 | 14.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ป.ป.ช.นราธิวาส ตรวจก่อสร้างสนามบอล-โครงการ 1 อำเภอ 1 ตำบล หวั่นทุจริต มูลค่ารวม 2 โครงการกว่า 9 ล้านบาท
       
วานนี้(23 พ.ค.2566) นายสุวัฒน์  เสาวรัญ ผอ.ป.ป.ช.นราธิวาส พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ร่วมกับธรรมาภิบาลจังหวัดนราธิวาส และสำนักงานจังหวัดนราธิวาส เข้าตรวจติดตาม สังเกตการณ์ และเฝ้าระวังการทุจริตการใช้งบประมาณโครงการปรับปรุงสนามกีฬา สนามฟุตบอลบ้านจูดแดง หมู่ที่ 6 ตำบลมะนังตายอ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ อบต.มะนังตายอ

จากการเข้าตรวจติดตามพบว่าโครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนเงินงบประมาณอุดหนุนเฉพาะกิจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงินงบประมาณ 2,100,000 บาท มีแบบรูปรายการเป็นการปรับปรุงสนามฟุตบอลโดยการถมดินปรับระดับ ขนาดกว้าง 70 เมตร ยาว 105 เมตร ถมดินบดอัดหนาเฉลี่ย 80 เซนติเมตร ปลูกหญ้า 7,350 ตารางเมตร พร้อมเสาประตูจำนวน 1 ชุด ดำเนินการจัดจ้างด้วยวิธีคัดเลือก โดยมีห้างหุ้นส่วนจำกัดแห่งหนึ่ง เป็นผู้ชนะการเสนอราคาได้รับการคัดเลือกให้ดำเนินโครงการ กำหนดเริ่มสัญญาวันที่ 10 มีนาคม 2566 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 8 มิถุนายน 2566 แบ่งงวดงานออกเป็น 1 งวดงาน และปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างไปแล้วร้อยละ 70

คณะตรวจติดตาม จึงได้มีข้อเสนอแนะและกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งรัดให้ผู้ประกอบการดำเนินการให้เป็นไปตามสัญญาจ้าง  เนื่องจากใกล้หมดระยะเวลาตามสัญญา พร้อมทั้งได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิบัติราชการตามหน้าที่และอำนาจให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เนื่องจากโครงการถูกจัดอยู่ในระดับความเสี่ยงในการก่อสร้างล่าช้าไม่เป็นไปตามสัญญา จึงต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด

ต่อมาเข้าตรวจติดตามโครงการ 1 อำเภอ 1 ตำบลนำร่องฟื้นฟูสภาพสวนยางพาราที่ได้รับผลกระทบจากใบร่วงชนิดใหม่ในยางพารา พบว่าโครงการดังกล่าวได้รับงบประมาณโครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีจังหวัดนราธิวาส/กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงินงบประมาณ 7,535,900 บาท  โครงการประกอบด้วยกิจกรรมหลัก          4 กิจกรรม คือ กิจกรรมสร้างการรับรู้โรคใบร่วงชนิดใหม่ในยางพาราจังหวัดนราธิวาส  มีสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนราธิวาส เป็นผู้รับผิดชอบ มีลักษณะเป็นการอบรมสร้างการรับรู้ให้แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 13 อำเภอ 446 ราย เนื้อที่ 2,585 ไร่ ซึ่งดำเนินการจัดกิจกรรมเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว 
 
ส่วนกิจกรรมที่ 2 เป็นกิจกรรมพัฒนาคุณภาพดินพื้นที่ประสบปัญหาโรคใบร่วงชนิดใหม่ในยางพารา มีสถานีพัฒนาที่ดินนราธิวาส เป็นผู้รับผิดชอบกิจกรรมเป็นการจัดหาสารปรับปรุงดินพร้อมวิธีการจัดการ อยู่ระหว่างส่งมอบสารปรับปรุงดินให้แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ

กิจกรรมที่ 3 เป็นกิจกรรมส่งเสริมการใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มาในการควบคุมเชื้อราสาเหตุของโรคใบร่วงชนิดใหม่ในยางพารา มีสำนักงานเกษตรจังหวัดนราธิวาส เป็นผู้รับผิดชอบ เป็นการแนะนำวิธีการเพาะเชื้อเพื่อนำไปใช้ในการควบคุมเชื้อราชนิดใหม่ให้แก่เกษตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการ

กิจกรรมที่ 4  เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการรวบรวมผลผลิต สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนราธิวาส เป็นผู้รับผิดชอบ มีลักษณะเป็นการจัดหาปุ๋ยเคมี โดยการผสมแม่ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนให้แก่เกษตรกร ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งนี้  โครงการดังกล่าวเป็นการปรับใช้เทคนิคเพื่อลดปัญหาโรคใบร่วงชนิดใหม่ในยางพารา หากโครงการประสบผลสำเร็จก็จะมีการต่อยอดขยายผลไปปรับใช้กับพื้นที่อื่น ๆ ทั่วทั้งจังหวัด

โดยการตรวจติดตามดังกล่าว มีการลงพื้นที่กลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการในพื้นที่ ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส อีกด้วย และจากการประเมินจัดอยู่ในความเสี่ยงต่อการไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์โครงการและการทุจริตในระดับปานกลาง
          
ทั้งนี้  การลงพื้นที่ตรวจติดตามดังกล่าว เป็นไปตามแผนปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต จังหวัดนราธิวาส ประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งขับเคลื่อนโดยคณะกรรมการผลักดันการดำเนินงานตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ จังหวัดนราธิวาส เพื่อการเฝ้าระวังและลดความเสี่ยงต่อการทุจริตในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส