คอลัมน์หมายเลข 7 : หลายหน่วยงานไล่บี้สหกรณ์ฯ เปือยน้อย โกงเงินสมาชิก เชื่อไม่ได้ทำคนเดียว

View icon 180
วันที่ 24 พ.ค. 2566 | 20.10 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ติดตามการทุจริตสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย ที่มีชาวบ้านนับร้อยคนร้องเรียนว่าถูกเจ้าหน้าที่การเงินยักยอก จนนำมาสู่การตรวจสอบสหกรณ์ทั้งจังหวัดขอนแก่น ติดตามกับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข

ตัวเลขเงินฝากในสมุดบัญชี ที่จู่ ๆ ก็ถูกเบิกถอนออกไป ทั้งที่เจ้าของบัญชีไม่ได้เป็นผู้ทำรายการ ซึ่งถูกเปิดเผยโดยสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น จนนำไปสู่การตรวจสอบ และพบข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่การเงินของสหกรณ์ทุจริต ทำการยักยอกเงินฝากสมาชิก โดยปลอมแปลงลายมือชื่อของสมาชิกเพื่อเบิกเงินออกจากระบบ ยอดเงินหายรวมกันมากกว่า 12 ล้านบาท วันนี้ยังคงมีสมาชิกที่แสดงตัวและแจ้งว่าเงินหายออกไปจากบัญชีกับเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง

ด้าน ประธานสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย ล่าสุดได้นำเอกสารหลักฐานการทุจริต ปลอมแปลงหลักฐานเท็จ เพื่อเบิกเงินจำนวน 33 ครั้ง จากบัญชีจำนวน 16 ราย รวมเป็นเงินกว่า 7 ล้านบาท เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่การเงินของสหกรณ์ฐานลักทรัพย์

แม้เวลานี้ เจ้าหน้าที่การเงินที่ถูกกล่าวหา จะยอมรับสารภาพว่ากระทำการทุจริตเพียงคนเดียว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงไม่ปักใจเชื่อ จึงตั้งคณะทำงานชุดเฉพาะกิจขึ้นมาตรวจสอบ และประสานงานร่วมกับหลายภาคส่วน ขยายผลเกี่ยวกับทรัพย์ว่าไปอยู่ที่ไหน เชื่อมโยงใครบ้าง เพื่อเร่งในการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหาย

สำหรับการดำเนินการของสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย จดทะเบียนในนามนิติบุคคล ที่มีนายทะเบียนเป็นเทศบาลตำบลเปือยน้อย และมีสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น เป็นหน่วยงานราชการที่เข้ามากำกับดูแลการบริหารจัดการ ปัจจุบันมีประธานและคณะกรรมการ รวม 13 คน มีสมาชิกรวมกว่า 1,800 คน