ขอนแก่นวุ่น จนท.สหกรณ์การเกษตร อ.เปือยน้อย ทุจริตเงินกว่า 21 ล้าน

ขอนแก่นวุ่น จนท.สหกรณ์การเกษตร อ.เปือยน้อย ทุจริตเงินกว่า 21 ล้าน

View icon 1.6K
วันที่ 24 พ.ค. 2566 | 17.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ขอนแก่นวุ่น จนท.สหกรณ์การเกษตร อ.เปือยน้อย ทุจริตเงินกว่า 21 ล้าน ป.ป.ช.เร่งตรวจสอบพบ สมาชิกเสียชีวิตไม่ได้รับเงินสงเคราะห์

ขอนแก่นมีโกง วันนี้(24 พฤษภาคม 2566) นายกุล ภาคเดียว ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีตามที่มีการเสนอข่าวผ่านสื่อออนไลน์ว่าชาวบ้านอำเภอเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น ที่เป็นสมาชิกของสหกรณ์การเกษตรอำเภอเปือยน้อย เข้าร้องเรียน ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น ร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเปือยน้อย และเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เปือยน้อย ให้ตรวจสอบเงินในบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ของสหกรณ์ ที่พบว่าเงินฝากสหกรณ์กว่า 21 ล้าน อาจถูกยักยอก

จากการลงพื้นที่ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น ได้ตรวจสอบเอกสาร และสอบถามเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเบื้องต้นพบว่า เอกสารการเบิกจ่ายได้มีการปลอมแปลงลายมือชื่อ เพื่อถอนเงินออกจากระบบ  สมุดคู่ฝากบัญชีเงินออมทรัพย์และสมุดคู่ฝากบัญชีเงินออมทรัพย์พิเศษ ตรวจสอบพบว่ามีข้อมูลที่สหกรณ์รับฝากยอดเงินไม่ถูกต้อง  มีผู้เสียหายจำนวน 101 บัญชี นอกจากนี้ สมาชิกสหกรณ์ที่เป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ที่เสียชีวิตแล้ว ไม่ได้รับเงินค่าสงเคราะห์ศพ และมีบางส่วนได้รับเงินแต่ไม่ครบตามจำนวน รวมมูลค่าความเสียหายทั้งหมดจำนวนกว่า 21 ล้านบาท

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชุมหารือเพื่อกำหนดกรอบการทำงาน และมอบหมายให้หน่วยงานที่มีหน้าที่และอำนาจ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป