ฤดูร้อนโอกาสทองทำเงิน จับตุ๊กแกแปรรูปขาย จ.นครพนม

View icon 266
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 05.01 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - มีหมู่บ้าน ๆ หนึ่งในจังหวัดนครพนม ชาวบ้านในพื้นที่มีอาชีพจับตุ๊กแก ไส้เดือน และปลิง แปรรูปส่งขายต่างประเทศ ช่วงนี้เป็นช่วงจับตุ๊กแกขาย ว่ากันว่าในแต่ละวันมีเงินสะพัดในหมู่บ้าน วันละนับแสนบาท    

ที่บ้านตาล ตำบลและอำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม หมู่บ้านนี้ถูกเรียกขานว่า "หมู่บ้านปริศนา" เพราะว่าตลอดทั้งปี คนในหมู่บ้านจะจับตุ๊กแก ขุดหาไส้เดือน และจับปลิง หมุนเวียนกันไปตามฤดูกาล ส่งขายต่างประเทศ 

อากาศร้อนแล้งแบบนี้ เกษตรกรหลายพื้นที่กลุ้มใจเรื่องขาดน้ำทำการเกษตร แต่ชาวบ้านตาลบอกว่า เป็นช่วงโอกาสทองทำเงิน ตอนนี้แต่ละครัวเรือนจะขะมักเขม่นแปรรูปตุ๊กแกส่งขายตลาดต่างประเทศ ที่ทำกันในช่วงนี้ เป็นเพราะตุ๊กแกมีขนาดโตได้ที่ นำมาชำแหละเอาเครื่องในออก หัว ขา หาง ต้องสมบูรณ์ ไม่ขาด จากนั้นก็ทำการขึงตัวตุ๊กแกเข้ากับแผ่นใบลานและไม้ไผ่ให้ได้ตามขนาด นำเข้าเตาอบประมาณ 1 คืน เพื่อให้ตุ๊กแกแห้ง ป้องกันการเน่าเสียขณะขนส่ง

ชาวบ้านที่นี่จะรวมกลุ่มกัน มีทั้งกลุ่มที่หาจับตุ๊กแกอย่างเดียว นำมาส่งให้กลุ่มแปรรูปตัวละ 20-40 บาท และกลุ่มรับจ้างแปรรูปอย่างเดียว จะคิดตัวละ 7-10 บาท ตุ๊กแกอบแห้ง จะส่งขายให้นายทุนที่รับซื้อ ตัวละ 50-80 บาท แล้วแต่ขนาดเล็ก-ใหญ่ ชาวบ้านกลุ่มเล็กจะแปรรูปตุ๊กแกได้วันละประมาณ 400-500 ตัว ส่วนกลุ่มใหญ่ แปรรูปได้สัปดาห์ละมากถึง 50,000 ตัว ทำให้ในพื้นที่มีเงินสะพัดวันละหลักแสนบาท

ชาวบ้านบอกว่า ทำอาชีพนี้มากันนานหลาย 10 ปี แล้ว แต่ที่ยังมีตุ๊กแกให้จับอยู่ทุกฤดูกาล เพราะชาวบ้านจะจับกันเฉพาะช่วงเดือนมีนาคม - กรกฎาคม เท่านั้น นอกนั้นจะงดจับ ปล่อยให้ตุ๊กแกขยายพันธุ์และเติบโต หยุดจับตุ๊กแกก็ไปหาขุดไส้เดือน จับปลิง มาแปรรูปขาย หมุนเวียนกันไป ทั้งตุ๊กแก  ไส้เดือน และปลิง จะถูกส่งไปประเทศจีนเพื่อผสมทำเครื่องยาจีน มีออร์เดอร์รับซื้อไม่อั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง