เพื่อไทย ขู่ ก้าวไกล ตั้งรัฐบาลสะดุดแน่

View icon 52
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 05.18 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - พรรคเพื่อไทยจัดเต็ม ขู่ หากพรรคก้าวไกล ดึงดันจะเอาโควต้าตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร การจัดตั้งรัฐบาลที่ราบรื่นมาหลายวัน อาจต้องสะดุด พร้อมโวย นายศิธา จากพรรคไทยสร้างไทย ให้มีมารยาททางการเมือง

เพื่อไทย ขู่ ก้าวไกล ตั้งรัฐบาลสะดุดแน่
การช่วงชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ยังเกินคาดเดาว่าจะไปจบที่ไหน เพราะล่าสุด นายอดิศร เพียงเกษ แกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาตอบโต้หลัง นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ประกาศตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องเป็นของพรรคก้าวไกลเท่านั้น ว่า ถ้าพรรคก้าวไกลอยากได้ทุกตำแหน่งต้องทำให้ได้เหมือนในสมัยพรรคไทยรักไทยที่ได้ 377 เสียง เกินครึ่งในสภาฯ เพราะตำแหน่งประธานสภาฯ หากวัดกันที่บุคลากรภายในพรรค เชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทยจะมีความเหมาะสมมากกว่า พร้อมเห็นว่าทางออกเรื่องนี้ต้องไปโหวตกันสภาฯ ซึ่งหากพรรคก้าวไกลยังคงดึงดัน และพรรคเพื่อไทยตัดสินใจไม่ร่วมรัฐบาลด้วย ก็จะเดินหน้าต่อไปไม่ได้

ก้าวไกล ยัน ต้องได้เก้าอี้ ประธานสภาฯ
สำหรับพรรคก้าวไกล โดย นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ก็ไม่ยอมให้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะตามธรรมเนียมปฎิบัติในอดีต หากไม่นับรวมเมื่อปี 2562 พบว่า พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งเป็นลำดับที่ 1 จะได้โควต้าตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย เพื่อผลักดันกฎหมายต่าง ๆ ดังนั้น พรรคก้าวไกลขอยืนยัน ตำแหน่งนี้พรรคต้องขอเอาไว้เอง แต่ยังไม่ได้พูดคุยในพรรคว่าใครมีความเหมาะสม

ควันหลงขัดแย้ง หลังลง MOU 
ต่อด้วยความไม่พอใจของ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต่อบทบาทของ นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยสร้างไทย ที่ซักถามพรรคเพื่อไทยในวันแถลง MOU 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จนนำไปสู่การตอบโต้กันไปมาทางโซเชียล จนทำให้ #ศิธาทิวารี ขึ้นเทรนทวิตเตอร์อันดับหนึ่ง โดยมีเนื้อหาที่ นายแพทย์ชลน่าน ถึงขั้นถามหามารยาททางการเมืองจาก นายศิธา ขณะที่ นายศิธา ก็ตอบโต้แรงว่า ไม่กลัวเสียมารยาทมากกว่าการสืบทอดอำนาจเผด็จการ อย่างไรก็ตามท้ายที่สุด นายศิธา ก็ยอมขอโทษเพื่อให้บรรยากาศการจัดตั้งรัฐบาลไม่ตึงเครียดไปกว่านี้