แจ้ง 8 ข้อหา ครูยุ่น-ภรรยา ทำร้ายเด็ก บังคับใช้แรงงาน

View icon 100
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 07.08 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สั่งดำเนินคดี ครูยุ่น และภรรยา จากมูลนิธิคุ้มครองเด็กข้อหาทำร้ายเด็ก บังคับใช้แรงงาน รวมถึงการเปิดขอรับบริจาคโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย

จากกรณีเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2565 มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่ นายมนตรี หรือ ครูยุ่น เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองเด็ก กำลังลงโทษเด็กในมูลนิธิ และให้เด็กไปทำงานภายในรีสอร์ต จนมีผู้ปกครองและเด็กออกมาร้องทุกข์กับมูลนิธิเส้นด้ายขอให้ตำรวจเข้าไปช่วยเหลือ จนนำไปสู่ขยายผลดำเนินคดี ตำรวจตรวจสอบพบเด็กรวมจำนวน 56 ราย จึงได้ร่วมกันคัดแยกเหยื่อ พบเหยื่อจำนวน 8 ราย จึงได้นำไปดูแลคุ้มครอง

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ภายในมูลนิธิมีเด็กถูกครูยุ่นลงโทษ ด้วยการใช้เหล็ก ไม้ไผ่ ทุบตีเข้าที่ศีรษะหลายครั้ง ยังบังคับเด็กไปทำงานที่รีสอร์ต ให้ค่าจ้างเพียงแค่ 40-60 บาทต่อวัน หากไม่ทำก็จะถูกหักเงินค่าขนมในวันนั้น

จึงดำเนินคดีกับ นายมนตรี หรือ ครูยุ่น อายุ 61 ปี 8 ข้อหา ฐานเกี่ยวกับการทำร้ายร่างกายเด็ก และความผิดตาม พ.ร.บ.ค้ามนุษย์ คือ บังคับใช้แรงงานเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี และใช้แรงงานเด็กอายุเกิน 15 ปี แต่ไม่ได้ค่าแรงขั้นต่ำ รวมถึงคดีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึง นางพิมล อายุ 61 ปี ภรรยา ก็ถูกดำเนินคดีด้วย

ส่วนมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ที่มี นายแก้วสรร เป็นประธานกรรมการฯ ถูกดำเนินคดีฐาน เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งสถานสงเคราะห์ ไม่ยื่นขอแต่งตั้งผู้ปกครองสวัสดิภาพเด็ก แต่ยังกระทำการเป็นผู้ปกครองสวัสดิภาพ

นอกจากนี้ วันที่ 28 มีนาคม เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า มูลนิธิคุ้มครองเด็กได้วางตู้รับบริจาคทั่วประเทศมากกว่า 300 จุด เพื่อนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายของมูลนิธิ จึงได้ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับ มูลนิธิคุ้มครองเด็ก พร้อมกรรมการจำนวน 6 คน ฐานทำการเรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง