ปักหมุดของดีทั่วไทย : บุกโรงงานข้าวแต๋น ของดีเมืองรถม้า จ.ลำปาง

View icon 196
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ถ้าไปทางภาคเหนือ ขนมที่มักจะถูกซื้อเป็นของฝาก คือ "ข้าวแต๋น" และหลายคนจะนึกถึง จังหวัดลำปาง วันนี้ ปักหมุดของดีทั่วไทย คุณเกรียงไกร รัตนา จะพาไปบุกโรงงานข้าวแต๋นชุมชน ที่สร้างรายได้หลายล้านบาทให้กับชุมชนในแต่ละปี

ปักหมุดของดีทั่วไทยกับ 7HD วันนี้ ผมจะพาคุณผู้ชมบุกเมืองรถม้า ไปลุยทำข้าวแต๋นของดีเมืองลำปาง ที่ ตำบลบ้านเป้า อำเภอเมืองลำปาง มีดีกรีได้รับ GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ทำให้สามารถส่งขายได้ทั่วโลก

ข้าวแต๋น ทำจากข้าวเหนียว ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่หาได้ทั่วไปในจังหวัดลำปาง โดยจะนำข้าวเหนียวที่เป็นข้าวสาร มาหม่าข้าวหรือแช่ข้าวในน้ำแตงโม ที่ในชุมชนมีการปลูกเป็นจำนวนมาก และที่นี่ใช้ข้าวถึงวันละ 500 กิโลกรัม
 
หลังจากได้ข้าวแล้ว ขั้นตอนต่อไปถือว่าสำคัญ คือ การนำข้าวมาใส่แม่พิมพ์ ให้ออกมาเป็นก้อน ๆ เห็นพี่ ๆ ทำดูเหมือนจะง่าย ผมบอกเลย ถ้าไม่เซียนจริง ๆ ไม่ออกมาเป็นวงกลมสวย ๆ 

หลังจากนั้นจะนำข้าวไปตากแดด ในอดีตการตากแดดจะต้องตากนานถึง 8 ชั่วโมง ข้าวถึงจะเซ็ตตัว แต่ปัจจุบันได้มีการใช้โดมพลังแสงอาทิตย์ ทำให้เหลือเวลาตากเพียง 3 ชั่วโมง เท่านั้น

พอตากแดดได้ที่ วิธีการสำคัญ คือ การทอดให้เหลืองกรอบ ขั้นตอนนี้ต้องใช้ความชำนาญ อย่าง พี่สว่าง ทอดมากว่า 20 ปี แทบไม่ต้องจับเวลา แค่มองด้วยตาก็รู้ว่ากรอบหรือไม่

หลังจากทอดเสร็จแล้ว ข้าวแต๋นจะแตกต่างจากที่อื่น นี่คืออีกขั้นตอนสำคัญ การแต่งหน้าถือเป็นเคล็ดลับที่ไม่สามารถบอกได้ นั่นทำให้ข้าวแต๋นที่นี่มีความพิเศษ และส่งออกไปขายกว่า 27 ประเทศทั่วโลก สร้างรายได้ให้ตำบลบ้านเป้ากว่า 3 ล้านบาทต่อปี

ข้าวแต๋นที่นี่คว้ารางวัลมานับไม่ถ้วน และยังสร้างรายได้ให้ชุมชน รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรในพื้นที่ นับเป็นของดีที่ต้องปักหมุดกับ 7HD