ทูตสหรัฐฯ ตอบ ศปปส.เคารพสถาบันหลักของไทย ยันไม่เลือกข้าง

View icon 66
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 06.37 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ทูตสหรัฐฯ รับหนังสือจากกลุ่ม ศปปส. หลังปราศรัยโจมตีหน้าสถานทูต ตอบกลับ ยืนยันอเมริกาเคารพสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ไม่ได้สนับสนุนพรรคการเมืองใดเป็นพิเศษ

เมื่อวานนี้ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน ศปปส. นำโดย นายอานนท์ กลิ่นแก้ว นายนพดล พรหมภาษิต และนางณัฏฐ์สรวง สุคนธาภิรมย์ ร่วมกับกลุ่มกระทิงแดงไทยพิทักษ์ และกลุ่มนักรบเลือดสีน้ำเงิน จัดการชุมนุมเพื่อยื่นหนังสือที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ถนนวิทยุ เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกายุติการแทรกแซงกิจการภายในของไทย

กลุ่ม ศปปส. ใช้รถกระบะติดเครื่องขยายเสียงเปิดเพลงปลุกใจยุคต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ นำกลุ่มมวลชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ แสดงสัญลักษณ์ด้วยการชูธงชาติไทย และป้ายข้อความต่าง ๆ มีเนื้อหาโจมตีสหรัฐฯ โดยมีนายสนธิญา สวัสดี อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาร่วมปราศรัยด้วย โดยให้ทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และทางการสหรัฐฯ ทบทวนบทบาทและหน้าที่รวมถึงมารยาทของนักการทูต และควรเคารพในความเป็นราชอาณาจักรของไทยด้วย

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่สถานทูตมาแจ้งให้กลุ่มส่งตัวแทนไปมอบหนังสือ โดยมี นายโรเบิร์ต เอฟ โกเดค ออกมารับหนังสือด้วยตัวเอง

ต่อมา นายโรเบิร์ต เอฟ โกเดค ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ว่า "ผมได้พบกับกลุ่มคนที่มารวมตัวกันหน้าสถานทูตสหรัฐฯ รับจดหมายเรียกร้อง และรับฟังความเห็นของพวกเขา ผมยังได้ขอบคุณที่พวกเขามา อีกทั้งได้ย้ำว่าสหรัฐฯ เคารพสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย รวมทั้งการที่ประชาชนไทยยกย่องเทิดทูนพระบรมวงศานุวงศ์อย่างสูง ผมยังเน้นด้วยว่าสหรัฐฯ ไม่ได้หวังให้ผลการเลือกตั้งเป็นแบบหนึ่งแบบใด และไม่ได้สนับสนุนพรรคหรือผู้สมัครใด เราตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลที่มาจากกระบวนการประชาธิปไตยของไทย ประชาชนชาวไทยเท่านั้นควรเป็นผู้เลือกว่าใครจะเป็นผู้บริหารประเทศ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง