ปชป. ประชุมพรรค กำหนดวันเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่

View icon 88
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 06.05 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - รักษาการ กก.บห. พรรคประชาธิปัตย์ ประชุม เตรียมหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ เผยการตัดสินใจเลือกนายกรัฐมนตรี ร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล ขึ้นอยู่กับมติพรรค

ที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวานนี้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อกำหนดแนวทางในการประชุมสมัยวิสามัญ​ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

ภายหลังการประชุม มีการแถลงผลการประชุมว่า เนื่องจาก นายจุรินทร์ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบยกเว้นข้อบังคับข้อที่ 32 เรื่องการหยั่งเสียงเบื้องต้นหรือไพรมารี่โหวตในการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวถึงองค์ประชุมในการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่จะให้น้ำหนักกับตำแหน่ง ส.ส. ชุดปัจจุบัน ในสัดส่วน 70% ดังนั้น จะต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้งรับรองผลการเลือกตั้ง ว่าที่ สส. 24 คนอย่างเป็นทางการเสียก่อน (ล่าสุด กกต.แจ้งผลเลือกตั้งเป็นทางการ ปชป จะได้ สส.เพิ่มอีก 1 คน) ส่วนองค์ประชุมอื่น ๆ อีก 18 กลุ่มจาก 19 กลุ่ม ตามข้อบังคับพรรคจะมีน้ำหนักในสัดส่วน 30% ซึ่งจะมีการประชุมรักษาการกรรมการบริหารพรรคอีกครั้งเพื่อกำหนดสัดส่วนองค์ประชุมส่วนนี้ รวมถึงกำหนดวันและเวลา สถานที่ในการประชุมใหญ่วิสามัญ ส่วนเรื่องการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะต้องอยู่ภายใต้มติพรรค

สำหรับแคนดิเดตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนหน้านี้มีชื่อ 4 คน ได้แก่ พี่เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์, มาดามเดียร์ วทันยา วงษ์โอภาสี, นายเดชอิศม์ ขาวทอง และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต่อมามีรายงานว่า พี่เอ้ กับ มาดามเดียร์ ปฏิเสธ จึงเหลือเพียง นายเดชอิศม์ ขาวทอง และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่อาจจะคัมแบ็กกลับมากู้วิกฤตประชาธิปัตย์อีกครั้ง

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Democrat Party, Thailand พรรคประชาธิปัตย์