ชูวิทย์ปูด แผนส้มหล่น หากพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ

View icon 221
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 06.12 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อคืนที่ผ่านมา นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ที่ถึงตอนนี้ออกตัวสนับสนุนการตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ได้เขียนสเตตัสในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "ผูกขาเดินไปด้วยกัน" ซึ่งว่าด้วยประเด็นความขัดแย้งในกลุ่มพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อไทย-ไทยสร้างไทย ที่อาจส่งผลพรรคก้าวไกลไปไม่ถึงฝัน

ในสเตตัสของคุณชูวิทย์ บอกว่านี่เป็นเกมการเมือง มี 2 เรื่องที่เกี่ยวโยงกัน การตั้งคำถามเรื่อง MOU ของคุณศิธา กับเงื่อนไขจะเปลี่ยน หากดันนายกฯ ที่ชื่อพิธา ไม่ผ่าน ส.ว. รอยร้าวระหว่างเพื่อไทยกับพรรคไทยสร้างไทยหนักจนหมอชลน่านต้องถามไปทางพรรคก้าวไกล "จะเลือก 140 เสียงของเพื่อไทย หรือ 6 เสียงของไทยสร้างไทย?" ความขัดแย้งนี้ภาระหนักจึงตกอยู่กับพรรคก้าวไกล ขณะที่การเลือกประธานสภา มีการแก่งแย่งตำแหน่งนี้ระหว่าง 2 พรรคแกนนำ ในเมื่อ นายก ยังไม่แน่ว่าชื่อพิธาหรือไม่

ของเพื่อไทยที่มีแคนดิเดตถึง 3 คน ในขณะที่พรรคก้าวไกลเองมีแคนดิเดตแค่คนเดียวชื่อ พิธา จึงมี แผนส้มหล่น หาก ส.ว. ไม่โหวต  เกมจะเปลี่ยน บอลมาเข้าเท้าเพื่อไทย หากก้าวไกลยอมไปเป็นฝ่ายค้าน เพื่อไทยจะสลัดขั้ว สลายเงื่อนไข เข้าร่วมกับพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ ได้ สส. 280 เสียง โหวตฉลุยโดย สว. หรืออาจหามให้ บิ๊กป้อม ขึ้นเป็นนายกฯ คนที่ 30 แทน เพื่อแลกการกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน โดยพรรคก้าวไกลทำอะไรไม่ได้

ในมุมของคุณชูวิทย์ ตำแหน่งประธานสภา จึงสมควรเป็นของพรรคก้าวไกล ประเด็นที่คุณชูวิทย์เขียนในสเตตัส เป็นประเด็นเดียวกับที่คุณปุ้ย รสรินได้สัมภาษณ์คุณชูวิทย์ ที่พูดชัดเจนว่า เกมนี้ขึ้นอยู่กับสองพรรคคือเพื่อไทยและก้าวไกล แต่มีขยายความเพิ่มเติมถึงแผนส้มหล่น หากผลไม่ได้เป็นไปตามที่ก้าวไกลวางเอาไว้ การพลิกขั้วทางการเมืองจะเกิดขึ้นอย่างไร ไปฟังเสียงคุณชูวิทย์

คำว่าดีลลับฮ่องกง ถูกพูดถึงมาในรอบสองสามวันที่ผ่านมา แต่ถูกปฏิเสธทั้งในมุมของนายอนุทิน และคนในพรรคเพื่อไทย แต่วันนี้คุณชูวิทย์พูดให้คิดอีกครั้ง โดยตั้งคำถามว่า จู่ ๆ คนไปกินเป็ดย่างจะโพสต์ให้คนรู้ทำไม ในมุมของคุณชูวิทย์ เซียนหมากรุกย่อมมองหมากฝ่ายตรงข้ามออก นักการเมืองด้วยกันย่อมมองนักการเมืองด้วยกันออก

ในความเห็นของคุณชูวิทย์ อยากให้เพื่อไทยและก้าวไกลเดินไปด้วยกัน แต่การยื้อแย่งตำแหน่งประธานสภาขณะนี้ เห็นชัดเจนถึงเกมทางการเมืองที่พรรคเพื่อไทยถนัด ซึ่งสุดท้าย หากให้โหวตเลือกประธานสภากันในสภายิ่งเข้าทางพรรคเพื่อไทยเพราะคอนเนกชันดีกว่า

คุณชูวิทย์จึงสรุปว่าเกมนี้ ทีมคนแก่พรรคเพื่อไทยได้ เนื้อวากิว ไปกิน ส่วนทีมเด็กพรรคก้าวไกลได้กิน น้ำพริกปลาทู

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Anutin Charnvirakul

ข่าวที่เกี่ยวข้อง