วันนี้มีอะไร : เตือนอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง

View icon 276
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 06.16 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากที่เข้าฤดูฝนอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ ผ่านมาเพียงแค่ 3 วัน ก็ปรากฏข่าวพายุฝนพัดถล่มพื้นที่ต่าง ๆ หลายจังหวัด ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา ยังคงแจ้งเตือนในวันพรุ่งนี้ ยังขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองกันอีกวัน 

นี่เป็นภาพที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ( 24 พ.ค.) หลังเกิดพายุฝนกระหน่ำอย่างหนัก ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ นานเกือบชั่วโมง มีลมกระโชกแรงจนพัดกระจกบานใหญ่ของร้านติดฟิล์มแตกละเอียด ต้นไม้หักโค่นจำนวนมาก บ้านเรือนโดนพายุพัดหลังคาปลิวหลายหลัง ถนนบางสายถูกน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30 เซนติเมตรด้วย

ไม่เฉพาะประชาชน ที่ต้องเฝ้าระวังจากพายุฝนในช่วงต้นฤดูฝนเช่นนี้ แม้แต่สัตว์เลี้ยง ยังต้องดูแลให้ปลอดภัยด้วย ไม่เช่นนั้นอาจเกิดเหตุการณ์สัตว์เลี้ยงถูกฟ้าผ่า เหมือนที่เกิดขึ้นที่จังหวัดสุรินทร์ วัว 5 ตัวเคราะห์ร้าย ของชาวบ้านในหมู่บ้านหนองเหล็ก ตำบลลุ่มระวี อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ถูกฟ้าผ่าตายอยู่ที่กลางทุ่งนา มูลค่าไม่น้อยกว่า 150,000 บาท 

ซึ่งก่อนฟ้าผ่า มีฝนตกลงมาหนักลมแรงฟ้าร้องคำราม เจ้าของนำวัวมาเลี้ยงผูกไว้ที่ต้นไม้ใหญ่กลางทุ่งนา ส่วนตัวเจ้าของหลบฝนอยู่ที่กระท่อม จังหวะนั้นเกิดฟ้าผ่า 2 ครั้ง ทำให้วัวทั้ง 5 ตัว ตายทันที

ฟ้าฝนที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนให้ประชาชนระวังอันตรายจากฟ้าฝนคะนอง ซึ่งเกิดขึ้นจากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำ ปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในบางพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก

สำหรับบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก กรมอุตุนิยมวิทยา ก็เตือนให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักเช่นกัน

ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากในระหว่างบ่ายถึงค่ำ โดยมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน