"หมอมนูญ" ห่วงผู้สูงอายุ ติดโควิด XBB เสี่ยงเสียชีวิต เจอปอดแฟบแล้ว 2 คน

"หมอมนูญ" ห่วงผู้สูงอายุ ติดโควิด XBB เสี่ยงเสียชีวิต เจอปอดแฟบแล้ว 2 คน

View icon 1.8K
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 08.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"หมอมนูญ" ห่วงคนแก่โรครุมเร้า ติดโควิด XBB เสี่ยงเสียชีวิต เจอปอดแฟบแล้ว 2 คน ภายใน 1 เดือน ลักษณะที่แปลกแต่พบน้อยในผู้ป่วยสูงอายุ คือมีเสมหะเหนียวข้น ปริมาณมาก ถ้าไอไม่ออกหรือไม่มีแรงไอ อาจทำให้หลอดลมอุดตัน ถึงขั้นปอดแฟบใน 1-3 วัน หลังติดเชื้อ

โควิดXBB วันนี้ (25 พ.ค.66) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า ผู้ป่วย เพศหญิง อายุ 99 ปี มีโรคประจำตัวหลายโรค หัวใจเต้นผิดจังหวะ ไขมันสูง สมองเสื่อม ไม่พูด นอนติดเตียง ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดซิโนแวค 1 เข็ม แอสตราเซเนกา 1 เข็ม และไฟเซอร์ 1 เข็ม มาโรงพยาบาลวันที่ 9 พ.ค.66 ด้วยอาการไข้และเหนื่อย มานาน 2 วัน ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติ 98% ผล ATK เป็นบวก เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวที่ปอดขวาด้านล่าง

แพทย์วินิจฉัยว่า เป็นปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโควิด ให้ยาเรมเดซิเวียร์เข้าทางหลอดเลือด คนไข้มีเสมหะมาก เหนื่อยมากขึ้น ระดับออกซิเจนต่ำ ต้องย้ายเข้าห้องไอซียู ให้ออกซิเจนชนิด Hi-Flow เอกซเรย์ปอดซ้ำ เห็นปอดข้างขวาแฟบทั้งข้าง ญาติปฏิเสธใส่ท่อหายใจเพราะผู้ป่วยอายุมากแล้ว ได้ทำการส่องกล้องเข้าไปในหลอดลมเห็นเสมหะสีขาวขุ่น เหนียวข้นปริมาณมากจนอุดตันหลอดลมด้านขวา หลังดูดเสมหะ เอกซเรย์ปอดดีขึ้น  ให้ยาปฏิชีวนะร่วมด้วย คนไข้ดีขึ้นชั่วคราว ต่อมาปอดข้างขวาก็แฟบอีก อาการแย่ลง เสียชีวิตในที่สุด

646eb6330b92e4.95392519.PNG

หมอมนูญ ระบุด้วยว่า คนกลุ่มเสี่ยงสูงอายุ มีโรคประจำตัวหลายๆ โรค อาจป่วยหนักและเสียชีวิต เมื่อติดไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนลูกผสม XBB  ลักษณะที่แปลก แต่พบน้อยมากในผู้ป่วยสูงอายุ คือมีเสมหะเหนียวข้น ปริมาณเยอะมาก ถ้าไอไม่ออกหรือไม่มีแรงไอ อาจทำให้หลอดลมอุดตันถึงขั้นปอดแฟบใน 1-3 วันหลังติดเชื้อ

“ผมเพิ่งเห็นผู้ป่วยสูงอายุมีปอดแฟบทั้งข้างเป็นคนที่ 2 ภายใน 1 เดือน คนแรกอายุ 83 ปีต้องใส่ท่อหายใจและเครื่องช่วยหายใจ ดูดเสมหะทางท่อหายใจ  ในที่สุดถอดเครื่องช่วยหายใจ รอดชีวิตกลับบ้านได้” หมอมนูญระบุ