อุทัยธานีผวา พายุถล่มโรงเรียนวัดทุ่งพึ่ง หลังคาหลุดทั้งแผง

อุทัยธานีผวา พายุถล่มโรงเรียนวัดทุ่งพึ่ง หลังคาหลุดทั้งแผง

View icon 165
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 09.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อุทัยธานีผวา พายุถล่มโรงเรียนวัดทุ่งพึ่ง หลังคาหลุดทั้งแผง เคราะห์ดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จนท.เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซ่อมแซม

พายุซัดอุทัยธานี วานนี้(24 พ.ค.2566) ที่ จังหวัดอุทัยธานี  เมื่อเวลา 16.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดพายุพัดถล่มขึ้นที่โรงเรียนวัดทุ่งพึ่ง หมู่ที่ 5 ตำบลทุ่งพึ่ง อำเภอหนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี ส่งผลให้มีอาคารเรียนได้รับความเสียหาย หลังลงพื้นที่ไปตรวจสอบ โดยพบกับครูและนักเรียนจำนวนหนึ่งซึ่งยังอยู่อาการตกใจ พร้อมด้วยผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านเข้ามาช่วยกันตรวจสอบความเสียหาย และช่วยกันขนย้ายคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์การเรียนไปไว้ในที่ปลอดภัย ก่อนช่วยเก็บหลังคาที่ถูกแรงลมพายุหอบเอาหลังคาปลิวไปทั้งหลัง 

นายพนา ทนะแสง  ผู้อำนวยการโรงเรียน วัดทุ่งพึ่ง เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุนั้น มีพายุพัดถล่มหอบเอาหลังคาอาคารเรียนไปทั้งหลัง ซึ่งโชคดีที่เหตุเกิดหลังจากที่โรงเรียนได้ปล่อยนักเรียนของโรงเรียนที่มีผู้ปกครองมารับกลับไปเกือบหมดแล้ว แต่ยังมีนักเรียนจำนวนหนึ่งที่ผู้ปกครองยังไม่มารับและติดฝนอยู่ที่โรงเรียน โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ มีฝนตกลงมาพร้อมกับมีลมพายุมาเป็นระยะแต่ไม่แรงมากนัก จนมาถึงช่วงเวลาประมาณ 15.55 น. เกิดแรงลมพายุแรงมาก เด็กตื่นตกใจกลัว ก่อนที่จะพบว่าลมได้พัดเอาหลังคาอาคารเรียนไป ทำให้ได้รับความเสียหาย ดังกล่าว ซึ่งความเสียหายนั้นตอนนี้ก็พบว่า มีวัสดุก่อสร้างและที่อยู่ภายในโรงเรียน เช่น คอมพิวเตอร์ และตัวอาคารที่หลังคาเปิดทั้งหมด รวมไปถึงโทรทัศน์และกระดานดำที่ตกลงมา ซึ่งอาคารนี้สร้างมาตั้งแต่ปี 2507 หรือเกือบ 60 ปี แต่โรงเรียนนี้เปิดมาตั้งแต่ปี 2465 มีอายุ 101 ปี โรงเรียนได้ปรับปรุง ซ่อมให้แข็งแรงแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ใช้งบไปกว่า 5 แสนบาท ซึ่งนับว่าเป็นความโชคดี ที่มีผู้ปกครองมารับเด็กเกือบหมดแล้ว และไม่มีเด็กอยู่ในอาคารเรียนที่ถูกแรงลมพายุพัดพังถล่ม หรืออยู่ตามสนามของโรงเรียน จึงไม่มีใครได้รับอันตราย จากเหตุการณ์ ครั้งนี้

ด้าน นางสาวกัลยารัตน์ กุลมงคล ครูผู้ช่วย กล่าวว่า ตนเองเป็นผู้ที่ถ่ายภาพตอนเกิดพายุแรงลมเอาไว้ โดยได้อยู่กับเด็กนักเรียนที่ผู้ปกครองยังไม่มารับกลับบ้าน ซึ่งตอนนั้นกำลังนั่งกันอยู่ที่ระเบียงอาคารอีกหลัง โดยฝนนั้นได้ตกมาก่อนแล้วตามมาด้วยมีลมม้วนขึ้นมา ซึ่งตอนนั้นทั้งครูและนักเรียนก็ตกใจกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน จึงพากันวิ่งเข้าไปอยู่กันที่ใต้อาคาร พอลมสงบก็พากันออกมาดูพบความเสียหายตามภาพดังกล่าว 

ขณะที่ นายสิรภพ นิยมเดช นายอำเภอหนองขาหย่าง หลังได้รับแจ้งเหตุก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที พร้อมให้กำลังใจกับผู้อำนวยการโรงเรียน และครูผู้สอน โดยกล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นว่า จะประสานกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้เข้ามาดูแลในพื้นที่ ทั้งการจัดการสถานที่ ตลอดจนประสานไปยัง อบต.หนองขาหย่าง เนื่องจากมีหลังคาที่พังลงมาและเกิดการกีดขวางอันตรายกับผู้ที่เดินทางสัญจรและในส่วนของการสร้างหลังคาอาคารใหม่นั้น ต้องดูว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใครมีหน้าที่มาซ่อมแซมให้บ้าง แต่ในเบื้องต้นนั้นทราบว่าได้ประสานงานขอรถฉุกเฉินเข้ามาช่วยเหลือในสวนของท้องถิ่น นำกำลังพลมาช่วยบำรุงรักษาและซ่อมแซม ส่วนทางอำเภอจะมีการสำรวจในจุดนี้และจุดอื่นด้วยเพื่อรายงานไปยังจังหวัด ให้เป็นข้อมูลเพื่อเป็นการแก้ไขต่อไป