อีก 2 วันฝนมากขึ้น แต่ปริมาณฝนไม่ครอบคุลมทุกพื้นที่ ไม่สม่ำเสมอ

อีก 2 วันฝนมากขึ้น แต่ปริมาณฝนไม่ครอบคุลมทุกพื้นที่ ไม่สม่ำเสมอ

View icon 199
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 09.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อีก 2 วันฝนมากขึ้น ตกหนักบางแห่งบริเวณอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ตะวันออก แต่ปริมาณฝนตกไม่ครอบคุลมทุกพื้นที่ ตกไม่สม่ำเสมอ พื้นที่ไหนฝนตกต้องกักเก็บน้ำไว้ใช้ด้วย

วันนี้ (25 พ.ค.66)  กรมอุตุนิยมวิทยา  ได้พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน ทุก ๆ 24 ชม. ล่วงหน้า  10 วันระหว่างวันที่  25 พ.ค.-3 มิ.ย.66  โดยอัพเดทข้อมูลจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)  ซึ่งข้อมูลนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้

ช่วงวันนี้ ถึงวันที่ 27 พ.ค.66  ได้มีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังอ่อน ถึงปานกลาง พัดปกคลุมประเทศไทย และคาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้น ช่วงวันที่ 27 - 29 พ.ค.66 ทำให้ประเทศไทยมีเมฆมาก มีฝน/ฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง 

จากการวิเคราะห์ลมระดับล่างได้เป็นแนวคุ้งหรือแนวโค้งของลมตะวันตกเฉียงใต้ คาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก  และเคลื่อนตัวปกคลุมบริเวณภาคกลางในช่วงวันที่ 27 -30 พ.ค.66  ฝนที่เกิดขึ้นในระยะนี้ยังเป็นพายุฝนฟ้าคะนอง เนื่องจากประเทศไทยยังมีอากาศร้อนตอนกลางวัน  ต้องระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่าได้

ส่วนการกระจายและปริมาณของฝนอาจจะยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ และตกไม่สม่ำเสมอ ปริมาณฝนส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง และมีตกหนักบริเวณภาคอีสานตอนล่าง  ภาคกลาง ภาคตะวันออก
ทั้งนี้  ช่วงปลายเดือน ฝนมักจะเกิดขึ้นได้ช่วงบ่าย-ค่ำ พอจะคลายความร้อนได้บ้าง หากมีฝนตกในช่วงนี้ต้องเตรียมรับมือและหาวิธีสำรองน้ำไว้ใช้ทั้งอุปโภค บริโภค และด้านการเกษตร

ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านรับมรสุม  คลื่นลมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ห่างฝั่งคลื่นสูง  ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง