ตรวจพบเชื้อโอมิครอน XBB ทำให้ปอดแฟบ

View icon 49
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 12.03 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - แพทย์โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน อายุ 99 ปี มีเสมหะอุดตันหลอดลม ทำให้ปอดแฟบ และเสียชีวิตในที่สุด

นายแพทย์ มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เผยถึง กรณีผู้ป่วยหญิงอายุ 99 ปี ติดเชื้อโควิด-19 มีโรคประจำตัวหลายโรค หัวใจเต้นผิดจังหวะ ไขมันสูง สมองเสื่อม ไม่พูด นอนติดเตียง ได้รับวัคซีนซิโนแวค 1 เข็ม, แอสตราเซนเนกา 1 เข็ม และไฟเซอร์ 1 เข็ม มีอาการไข้ เหนื่อยหอบ ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติ 98 เปอร์เซ็นต์ เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวที่ปอดขวา

แพทย์วินิจฉัย ผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบจากการติดเชื้อโควิด-19 ต้องให้ยาเรมเดซิเวียร์เข้าทางหลอดเลือด แต่คนไข้ยังมีอาการหนัก จึงย้ายไปที่ห้องไอซียู และเอกซเรย์ปอดซ้ำ เห็นปอดข้างขวาแฟบ จากนั้นแพทย์ส่องกล้องเข้าไปในหลอดลม พบเสมหะสีขาวขุ่น เหนียวข้นปริมาณมาก จนอุดตันหลอดลมด้านขวา หลังดูดเสมหะ เอกซเรย์ปอดดีขึ้น และให้ยาปฏิชีวนะร่วมด้วย คนไข้ดีขึ้นชั่วคราว ต่อมาปอดข้างขวาก็แฟบอีก อาการแย่ลงและเสียชีวิตในที่สุด

ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงอายุมากที่ติดเชื้อโควิด-19 มีโรคประจำตัวหลายโรค อาจป่วยหนัก และเสียชีวิต หากติดเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนลูกผสม XBB ลักษณะที่แปลก และพบน้อยมากในผู้ป่วยสูงอายุ คือมีเสมหะเหนียวข้น ปริมาณเยอะมาก ถ้าไอไม่ออกหรือไม่มีแรงไอ อาจทำให้หลอดลมอุดตันถึงขั้นปอดแฟบใน 1-3 วันหลังติดเชื้อ

หมอมนูญ กล่าวทิ้งท้าย เพิ่งเคยเห็นผู้ป่วยสูงอายุ มีปอดแฟบทั้งข้างเป็นรายที่ 2 ใน 1 เดือน คนแรกอายุ 83 ปีต้องใส่ท่อหายใจ, เครื่องช่วยหายใจ และดูดเสมหะทางท่อหายใจ  ในที่สุดรอดชีวิตกลับบ้านได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง