ศิริกัญญา ก้าวไกลเก้าอี้ สส.เขตลด 1 ที่นั่ง ไม่กระทบแกนนำตั้งรัฐบาล ปมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเตรียมหารือ

ศิริกัญญา ก้าวไกลเก้าอี้ สส.เขตลด 1 ที่นั่ง ไม่กระทบแกนนำตั้งรัฐบาล ปมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเตรียมหารือ

View icon 109
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 11.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศิริกัญญา ก้าวไกล เก้าอี้ สส.เขตลด 1 ที่นั่ง ไม่กระทบแกนนำตั้งรัฐบาล พร้อมพูดคุยทำความเข้าใจความกังวล ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท รวมถึงดิจทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ทำได้หรือไม่

พรรคก้าวไกล วันนี้ (25 พ.ค.66)  น.ส. ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงจำนวน สส.เขต ของพรรคก้าวไกลที่ลดลง 1 ที่นั่ง หลังการประกาศผลคะแนนของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทำให้ สส.เขตของพรรคก้าวไกล ลดลงจาก 113 คน เหลือ 112 คน ส่งผลให้จำนวน สส.ของก้าวไกลเหลือ 151 ที่นั่ง แต่ก็ไม่ทำให้ต้องกังวล และไม่กระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาล ช่วงนี้อยู่ในช่วงเจรจาจัดทำนโยบายร่วม แบ่งกระทรวง จัดวางตัวรัฐมนตรี และพูดคุยในนโยบายที่ยังเห็นต่าง คาดว่าการเจรจาจะจบภายใน 2 สัปดาห์ ระหว่างนี้เป็นการพูดคุยในส่วนที่ยังเห็นต่าง ระหว่างนี้ ไม่อยากให้เกิดภาพส่งสัญญาณจองกระทรวง ส่วนโผที่หลุดออกมา อาจเป็นการคาดการณ์ของบางคน หรือความคาดหวังจากฝ่ายต่าง ๆ

สำหรับนโยบาย 100 วันของพรรคก้าวไกล เรื่องปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท หลายบริษัทอาจกังวลต้นทุนที่จะเพิ่มสูงขึ้น หรือกังวลว่าการช่วยเหลือจากภาครัฐอาจไม่เพียงพอ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการพูดคุยทำความเข้าใจ และหารือกับพรรคร่วม อย่างไรก็ตาม ทุกนโยบายรวมถึงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะเริ่มเดินหน้าได้หลังมีรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทย ก็ให้สัญญาณทางบวกว่าไม่ขัดข้องเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ แต่ยังมีหลายนโยบายที่ต้องพูดคุยกัน เช่น ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท รวมถึงนโยบายอื่นของพรรคร่วม เพราะถ้าหากยึดเพียงแต่พรรคก้าวไกล อาจเป็นการไม่ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล