ครบรอบ 1 ปี เหตุกราดยิงโรงเรียนประถมในรัฐเท็กซัส

View icon 15
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 13.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ครบรอบ 1 ปี เหตุกราดยิงโรงเรียนที่รัฐเท็กซัส ของสหรัฐฯ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรียกร้องความคืบหน้าผ่านกฎหมายครอบครองปืนจากสภาคองเกรส ขณะที่หลายแห่งจัดงานไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ พร้อมด้วยนางจิลล์ ไบเดน สตรีหมายเลขหนึ่ง จัดงานไว้อาลัยที่ทำเนียบขาว ในวันครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์กราดยิงที่โรงเรียนประถมร็อบบ์ (Robb Elementary School) ในรัฐเท็กซัส เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต 21 คน ที่ส่วนมากเป็นเด็กนักเรียน หลังจากผู้ก่อเหตุ อายุ 18 ปี ใช้อาวุธปืนเข้ากราดยิงภายในโรงเรียนจนเกิดเป็นโศกนาฏกรรมที่สร้างบาดแผลในใจให้กับญาติและครอบครัว โดยนายไบเดนและนางจิลล์ ได้ยืนสงบนิ่งและจุดเทียนไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไบเดน เรียกร้องไปยังสภาคองเกรสถึงความคืบหน้าในการอนุมัติกฎหมายควบคุมอาวุธปืน โดยเฉพาะปืนชนิดไรเฟิลเออาร์-15 (AR-15) และแม็กกาซีนความจุสูง ซึ่งนายไบเดนกล่าวว่าเหตุกราดยิงที่สหรัฐฯ จะไม่มีทางยุติลง จนกว่าสภาคองเกรสจะผ่านกฎหมายความปลอดภัยในการใช้อาวุธปืนที่จะต้องมีการบังคับใช้ในทุกรัฐ และฆาตกรที่ฆ่าเด็กชาวสหรัฐฯ มากที่สุดนั้นก็คือปืน

ส่วนบรรยากาศหน้าโรงเรียนประถมร็อบบ์ ในรัฐเท็กซัส มีประชาชนนำดอกไม้และตุ๊กตามาวางบริเวณป้ายทางเข้า ซึ่งมีรูปภาพของผู้เสียชีวิตประดับอยู่ ขณะที่โบสถ์ภายในเมืองยูแวลดี มีกลุ่มผู้ปกครองและคนในชุมชนออกมารวมตัวกันเพื่อแสดงออกทางสัญลักษณ์ด้วยการปล่อยผีเสื้อด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง