ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมาวาร์ พัดถล่มเกาะกวม ของสหรัฐฯ

View icon 23
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 13.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมาวาร์ ซึ่งมีความรุนแรงเทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 4 พัดถล่มเกาะกวม ของสหรัฐฯ ทำให้มีฝนตกหนักและกระแสลมแรง เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

พายุไต้ฝุ่นมาวาร์ (Mawar) ทวีความรุนแรงขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น หลังพัดถล่มเกาะกวมของสหรัฐฯ โดยมีความเร็วลมไม่เกิน 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมีความรุนแรงเทียบเท่ากับเฮอริเคนระดับ 4 หรือระดับรองสูงสุดจากทั้งหมด 5 ระดับ ทางการระบุว่าพายุลูกนี้เป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดที่พัดถล่มภูมิภาคหมู่เกาะแปซิฟิกในรอบหลายสิบปี

โดยซูเปอร์ไต้ฝุ่นมาวาร์ทำให้มีฝนตกหนักและกระแสลมแรง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา มีรายงานปริมาณฝนตกลงมาราวถึง 5 เซนติเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทางการท้องถิ่นมีคำสั่งให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณแนวชายฝั่งอพยพออกจากบ้านเรือนของตนเองแล้ว พร้อมขอให้ประชาชนในพื้นที่อื่น ๆ อยู่แต่ในบ้านเรือนของตนเอง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่มีบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ ศูนย์ร่วมการเตือนภัยไต้ฝุ่น (Joint Typhoon Warning Center) เตือนว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมาวาร์ อาจทวีความรุนแรงขึ้นอีก และมีความรุนแรงเทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 5 ในช่วงวันนี้ ไปจนถึงพรุ่งนี้ ขณะพายุเคลื่อนตัวออกจากเกาะกวม