หมอมนูญ ห่วงผู้สูงอายุโรครุมเร้า ติดโควิด XBB เสี่ยงเสียชีวิต

View icon 73
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 16.05 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หมอมนูญ ห่วงคนแก่ที่มีโรครุมเร้า ติดโควิด XBB เสี่ยงเสียชีวิต ที่ผ่านมา 1 เดือน เจอปอดแฟบแล้ว 2 คน

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โพสต์เฟซบุ๊ก พบผู้ป่วย เพศหญิงอายุ 99 ปี มีโรคประจำตัวหลายโรค หัวใจเต้นผิดจังหวะ ไขมันสูง สมองเสื่อม ไม่พูดและนอนติดเตียง ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดซิโนแวค 1 เข็ม แอสตราเซเนกา 1 เข็ม และไฟเซอร์ 1 เข็ม มาโรงพยาบาลวันที่ 9 พฤษภาคม ด้วยอาการไข้และเหนื่อย วัดระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติ 98 เปอร์เซ็นต์ ผล ATK เป็นบวก เอ็กซ์เรย์ปอดมีฝ้าขาวที่ปอดขวาด้าน

แพทย์วินิจฉัยว่า ปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโควิด ให้ยาต้านไวรัสทางหลอดเลือด แต่อาการไม่ดีขึ้น มีเสมหะและเหนื่อยมากขึ้น ระดับออกซิเจนต่ำ ต้องย้ายเข้าห้องไอซียู ให้ออกซิเจนชนิด Hi-Flow เอ็กซ์เรย์ปอดซ้ำ พบว่าปอดข้างขวาแฟบทั้งข้าง ญาติปฏิเสธใส่ท่อหายใจ เพราะผู้ป่วยอายุมาก แพทย์ส่องกล้องไปในหลอดลม มีเสมหะสีขาวขุ่น เหนียวข้นปริมาณมากอุดตันหลอดลมด้านขวา หลังดูดเสมหะและให้ยาปฎิชีวนะ พบว่า ปอดดีขึ้น คนไข้อาการดีขึ้นชั่วคราว แต่ต่อมาปอดข้างขวาแฟบอีก อาการแย่ลง และเสียชีวิตในที่สุด

หมอมนูญ ระบุว่า คนกลุ่มเสี่ยงสูงอายุ มีโรคประจำตัวหลาย ๆ โรค อาจป่วยหนักและเสียชีวิต เมื่อติดไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนลูกผสม XBB ซึ่งเป็นลักษณะที่แปลก พบน้อยมากในผู้ป่วยสูงอายุ คือ มีเสมหะเหนียวข้นปริมาณเยอะ ถ้าไอไม่ออกหรือไม่มีแรงไอ อาจทำให้หลอดลมอุดตันถึงขั้นปอดแฟบใน 1-3 วัน หลังติดเชื้อ

หมอมนูญ ทิ้งท้าย เพิ่งเห็นผู้ป่วยสูงอายุและปอดแฟบทั้งข้างเป็นคนที่ 2 ภายใน 1 เดือน คนแรกอายุ 83 ปี ใส่ท่อหายใจและเครื่องช่วยหายใจ ดูดเสมหะทางท่อหายใจ แต่รอดชีวิตกลับบ้านได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง