มะเร็งไม่ใช่เรื่องไกลตัว มะเร็งระยะ 3 ในวัย 27 ปี บททดสอบที่โยนมาแบบจัดหนัก

มะเร็งไม่ใช่เรื่องไกลตัว มะเร็งระยะ 3 ในวัย 27 ปี บททดสอบที่โยนมาแบบจัดหนัก

View icon 35.3K
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 15.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มะเร็งผิวหนังระยะที่ 3 ลามไปใต้ผิวหนังและกระดูก ในวัยเพียง 27 ปี บททดสอบที่โยนมาแบบจัดหนัก ผู้ป่วยสาวกำลังใจสุดแกร่ง เริ่มต้นทำคีโม เตรียมผ่าตัดใหญ่ แม้จะมีเลือดสำรองเพียงพอ แต่มีใจเอื้อเฟื้อเป็นสะพานบุญ ชวนบริจาคเลือดให้สภากาชาด

มะเร็งผิวหนังระยะที่ 3 ลามไปใต้ผิวหนังและกระดูกในวัยเพียง 27 ปี ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Namfon Amkt โพสต์นี้มาเพื่อแชร์ประสบการณ์และไม่อยากให้ทุกคนมองว่ามะเร็งเป็นเรื่องที่ไกลตัว “ฝน” เป็นมะเร็งผิวหนัง ระยะที่ 3 ลามไปบริเวณใต้ผิวหนังและกระดูก ในวัย 27 ปี หลายคนอาจจะสงสัยว่า เป็นได้ยังไง มีอาการหรือต้องสังเกตตัวเองแบบไหน

“มันเริ่มมาจากที่ “ฝน” เป็นสะเก็ดเงินและผู้ป่วยซึมเศร้า ทำให้ภูมิต่ำลงเพราะต้องกินยากดภูมิอยู่แล้ว จึงเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยๆ แต่ช่วงหลังแผลที่เป็นสะเก็ดเงินหายช้า มีเลือดออกและมีกลิ่น และมีแผลเป็นบริเวณกว้างเป็นขุยและลามไปทั่วตัว บวกกับปวดบริเวณด้านหลัง คลำๆ ดูพบเป็นก้อนแข็งๆ หมอจึงให้เอกซเรย์และเอาชิ้นเนื้อไปตรวจ

สรุปได้ว่า “ฝน” เป็นโรคสะเก็ดเงินเรื้อรัง แต่ดันไปตรวจเจอว่าเป็นมะเร็งผิวหนังชนิดสเควมัสเซลล์ ซึ่งแผลและผื่นต่างๆ คิดมาตลอดว่าเป็นโรคผิวหนัง ไปพบหมอโรคผิวหนังมาตลอด หมอก็วินิจฉัยว่าเป็นสะเก็ดเงินเรื้อรัง จึงทำให้ตรวจพบช้า ถ้าไม่สังเกตเองคงไม่เจอมะเร็ง

“ฝน” เป็นมะเร็ง ระยะที่ 3 ในอายุ 27 ปี ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการรักษา ก่อนหน้านี้ได้ทำการทั้งหมด 16 แสง ผ่าตัดเล็ก 2 ครั้ง และตอนนี้ได้รักษาโดยการให้เคมีบำบัด (คีโม) 12 ครั้ง ทำมาแล้ว 1 ครั้ง และผลข้างเคียงค่อนข้างเยอะหลังให้เคมี ผมร่วง คลื่นไส้ เบื่ออาหาร หงุดหงิดง่าย และอ่อนเพลียสุดๆ

“ทุกวันนี้คิดว่ามันคือบททดสอบ ที่โยนมาแบบจัดหนักจัดเต็มไม่ทันได้เตรียมตัวเตรียมใจ และอยากจะบอกว่าฉันไม่กลัวแกหรอกเจ้ามะเร็ง แกนั่นแหละที่ต้องออกไปจากชีวิตฉัน ฉันจะสู้กับแก ถึงมันจะหลายยก แต่ฉันต้องน็อกแกให้ได้สักวัน ฉันมันเลือดนักสู้ เลือดทหารจากพ่อมันแข็งแกร่ง”

ผ่าตัดใหญ่กำลังจะมายังไงฉันก็ต้องชนะ ตอนนี้เลือดสำรองของ “ฝน” ได้มาครบแล้ว แต่อยากให้ไปบริจาคกันเยอะๆ คนรอเลือดกรุ๊ป ab เยอะมาก เป็นสะพานบุญให้กัน บริจาคที่ รพ.สวนดอก หรือสภากาชาดไทย เชียงใหม่ ตอนนี้ขาดแคลนเลือด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง