ฟิทช์ เรทติ้งส์ ชี้ การเมือง ฉุดอันดับความน่าเชื่อถือไทย

View icon 58
วันที่ 25 พ.ค. 2566 | 20.03 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ความไม่แน่นอนทางการเมือง และภาวะการคลังของไทย ทำให้บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ อย่าง ฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดว่าจะฉุดรั้งอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ชี้ การเมือง ฉุดอันดับความน่าเชื่อถือไทย
ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผย มองว่า ภาระหนี้ภาครัฐทั่วไป และอัตรการขยายตัวทางเสรษฐกิจ รวมทั้งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของไทย จะทำให้การจัดอันดับความน่าเชื่อถือประเทศ ซึ่งอยู่ในระดับ BBB+ จะยังเกาะกลุ่มประเทศที่มีความน่าเชื่อถือในระดับ BBB แต่ความความไม่แน่นอนทางการเมืองไทย การจัดตั้งรัฐบาลที่ล่าช้า รวมทั้งอาจมีการหยุดชะงักการใช้จ่ายภายใต้งบประมาณ รวมทั้งภาคการคลังสาธารณะของไทย ที่เสื่อมถอยลงอย่างมากในช่วงการระบาดของโควิด-19 และหากรัฐบาลชุดต่อไปไม่สามารถรักษาเสถียรภาพของสัดส่วนหนี้ภาครัฐได้ ก็จะส่งผลให้อันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยลดลงอีก

ธปท.วิกตก ยอดผิดนัดชำระหนี้พุ่ง 6.6 แสนล้านบาท
ธนาคารแห่งประเทศไทย มีความกังวล หลังยอดผิดนัดชำระหนี้เพิ่มมาอยู่ที่ 660,000 ล้านบาท โดยกระจายไปทุกกลุ่ม ทั้งสินเชื่อธุรกิจรายย่อย, สินเชื่อรถยนต์, สินเชื่อที่อยู่อาศัย, สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จึงมอบหมาย ให้สถาบันการเงินเข้าดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้กลายเป็นหนี้เสียที่อาจลุกลามเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ฉุดรั้งการเจริญเติบโตของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง